Săn cá ở Côn Đảo

Chuyến câu đêm bắt đầu từ mờ tối, khi những ngọn đèn măng xông gọi nhau thắp sáng mặt biển xanh.

Đúng 0h00, neo buông. Mặt biển rất êm, gần như không có sóng. Rất nhiều những con cá chuồn loại nhỏ, thỉnh thoảng lại vụt cất mình lên khỏi mặt nước bằng tất cả năng lực từ tiềm thức. Có một truyền thuyết rằng cá chuồn là một động vật được “quy hoạch” tiến hoá thành chim, nhưng lỡ chuyến tàu lên bờ. Vì vậy chúng mang khát vọng của tổ tiên và luôn cố bay lên khỏi mặt nước. Tất nhiên, đó chỉ là một truyền thuyết, và cá chuồn cũng không phải là những kẻ hiếu động duy nhất.

 

Từ cầu cảng ra bến Đầm, những tay câu trải qua 30 phút nôn nao vì hồi hộp, chuẩn bị đồ nghề là cách giải toả sự hồi hộp đó

Đôi lúc, những chú nhoái cũng xuất hiện trong tầm mắt của đám thợ câu như một lời mời gọi, nhưng chẳng biết làm thế nào câu được loài cá nhanh nhẹn này. Đành bắt chước người dân địa phương, bằng lòng với thú câu mực ống mà thôi.

Để câu mực ống, người ta dùng tới hai con mồi. Ngoài con mồi giả bé hơn, còn một con mồi nữa bằng chì nặng buộc ở cuối dây thẻo, cuốn chỉ ngũ sắc đẹp không kém con mồi giả. Con mồi bằng chì sẽ nằm sát dưới đáy trong khi con mồi giả kia nhẹ hơn, sẽ bị nước đưa đẩy mà lôi cuốn bọn mực ống.

 

Con cá giò này phải “bo” mất 20 phút mới tóm được. Cá biển quá khoẻ so với cá nước ngọt

Câu mực là một thú vui nhàn hạ. Vừa xem tivi vừa câu, vậy mà vẫn bắt được mực như thường. Chỉ có điều, phải cẩn thận lúc kéo con mực lên sát mặt nước, Nếu không nghiêng nhẹ đầu cần sang một bên trước khi kéo con mực lên khỏi mặt nước, mắt bạn sẽ hứng trọn một tia nước biển cay xè do phản xạ tự vệ của loài nhuyễn thể này.

 

Ba gã trai vật lộn hơn nửa giờ mới bắt được “gã” cá thu. Thế mới hiểu tâm trạng của ông già trong truyện của Hemingway

4h sáng, thuyền nhổ neo ra bến Đầm, điểm câu cá thu. Đây mới là điểm đến lý thú nhất của đám thợ câu. Bình minh phủ một lớp váng mỡ gà lên biển cả bao la, thật là ấn tượng. Nhưng sự háo hức với đàn cá đệ nhất ngon của biển cả khiến chúng tôi chẳng kịp thưởng thức kỹ quang cảnh tráng lệ đó. Thuyền vừa neo, một loạt cần được ném ra, dòng con mồi ra xa cỡ từ 60m đến 100 m.

 

Hơn 5 tạ cá thành quả sau một ngày đi “săn”

Trong lúc chờ đợi cá cắn câu, cả đoàn tranh thủ ăn sáng. Vừa cầm bát thì đã thấy tiếng anh Khánh thuyền trưởng đập tay vào mạn thuyền đầy giận dữ. Hoá ra một chiếc cần câu bị cá cắn cụt cả link lẫn trục. Có lẽ nó chén luôn cả cục chì nhỏ buộc ở gần con mồi. Mọi người còn đang bàn tán, chưa kịp tiếc thì…. rét rét, nó đây rồi. Một tay câu nhoài người nắm lấy chiếc cần Tica 3m, giật một cái rồi miệt mài quay máy, cuốn, đánh vật với con cá thu. Gã thợ câu quay, cuốn, rồi nhảy theo chiều di chuyển của con cá từ mạn thuyền này sang mạn thuyền khác, mệt nhoài, mồm méo xệch...

 

Cá chất đầy khoang

Mấy chục phút trôi qua, rồi cũng thấy cái lưng dài, đen xì của con cá thu lao vun vút bên cạnh mạn thuyền. Mọi người cùng thốt lên, thu khủng rồi. Con cá thu cuối cùng cũng phải chịu khuất phục, mệt mỏi thò cái mõm nhọn đầy răng lên mặt nước. Phập. Lên thuyền này. Tôi gần như không tin nổi vào mắt mình khi thấy cái thân hình dài thượt của nó nằm đó, giẫy giẫy, chẹp chẹp cái miệng, đẹp không ngờ. Chú cá thu cân lên được 12kg, theo lời anh Khánh thuyền trưởng, thông thường người ta cũng chỉ câu được cá từ 9kg đổ lại.

 

Mó xanh -một loài cá quí chỉ riêng nơi này mới có

Ra quân loạt đạn đầu được ngay hàng khủng, một ngày may mắn đã mở ra. Và đúng thế, liên tiếp những tiếng reo vang lên khắp con thuyền. Không chỉ có cá thu, những con cá cam, cá lão, cá đổng, cá ngân cũng theo nhau lên thuyền.

Đã gần hết buổi câu, trọng lượng cá chúng tôi câu được có lẽ phải đến 2 tạ. Lựa ra mỗi người 2 con mang ra Hà Nội gọi là quà Côn Đảo, vậy mà cũng phải đến 70kg tất cả. Hàng khủng mà.

 

Món gỏi mực “tự làm khắc sướng” dường như ngon hơn rất nhiều so với khi ăn tại nhà hàng

Buổi câu khơi kết thúc trong cơn mưa mịt mù của biển đêm. Một ngày trên biển, thả sức đánh vật với những chú cá nặng hàng yến, thưởng thức những món ăn tinh tuý của biển khơi được chế biến một cách hồn nhiên với tất cả khoái cảm… ấn tượng về Côn Đảo đã mang nhiều màu sắc hơn tôi tưởng tượng.

Côn Đảo không chỉ mênh mang buồn trong gió hàng dương, không chỉ u tịch với những ký ức lịch sử, với tiếng “hát” mơ hồ của những nàng Dugong, có một Côn Đảo khác, tươi mới và sôi động với những cuộc săn khơi./.

Hoàng Hà (báo TNVN)
Các tin khác cùng chuyên mục
Đi câu cá trên biển Phú Quốc và Côn Đảo - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:43:20 SA
Thú vui câu cá biển - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:05 SA
Câu mực nhảy Cửa lò - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:38:50 SA
Câu cá ở Trường Sa - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:36:15 SA
Câu cá mập trên đỉnh Tình Yêu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:35:56 SA
Săn cá thu, nghề lắm công phu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:35:41 SA
Về thăm quê. Và tất nhiên rồi, lại câu ! - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:36:27 SA
Về thăm quê. Và tất nhiên rồi, lại câu ! (phần cuối) - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:34:41 SA
Câu lông trên biển Quảng Phúc - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:26:02 SA
Câu lông trên biển Quảng Phúc (tiếp theo và hết) - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:25:47 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.