Câu lông trên biển Quảng Phúc (tiếp theo và hết)

Sau đó đến lượt anh Định và anh Thống lên cá liên tục. Khi thì một thẻo toàn cá Hồng, khi thì một thẻo toàn cá Nục. Anh Thống câu thẻo mồi mực nên lên được toàn cá Hồng, lâu lâu lại có một vài con cá Đục.
 


Anh Định với thẻo câu Lông toàn cá Hồng


Còn thẻo này toàn cá Nục


Anh Thống với thẻo câu mồi mực dính toàn cá Hồng


Thẻo câu toàn cá Hồng


Loại cá Hồng này nhìn rất giống cá Hanh cát nhưng chỉ nhỏ bằng con cá Móm
Cá chỉ ăn rộ một lát rồi ngừng hẳn. Anh Thống bảo rằng bấy cá này đã bỏ đi rồi, chúng ta nên nhổ neo tìm cái bợp khác. Chúng tôi nhanh chóng nhổ neo chèo đi tìm điểm câu mới. Chúng tôi tranh thủ lôi bánh ra vừa ăn sáng vừa thả câu Lông rê theo thuyền. Biển mênh mông, sóng biển dập dềnh, gió Nam thổi từ bờ ra đẩy con thuyền trôi ra ngày càng xa bờ, anh Thống cố gắng chèo cho thuyền đi ngang với mực nước của cái bợp đầu tiên. Thuyền trôi đi nhè nhẹ, hai anh em tôi tiếp tục rê câu và lâu lâu gặp đàn cá lại đưa lên được vài thẻo câu đầy cá.

Đang lúc câu rê theo kiểu thả cho thuyền trôi rất hay thì bỗng nhiên hai chú thanh niên trở chứng. Một chú gục đầu vào mạn thuyền, thở dốc. Một chú cho đầu xuống nước . . . nôn thốc nôn tháo. Không xong rồi, hai chú thanh niên cường tráng xứ Thần kinh lần đầu tiên đi biển đã bị say sóng rồi. Phải đưa gấp vào bờ thôi.

Chúng tôi quay mũi thuyền hướng vào bờ chèo lấy chèo để. Lúc này gió Nam hơi lặng nên chèo vào rất nhanh. Chỉ lát sau thuyền đã cập vào bờ cát. Hai chú thanh niên vừa xuống thuyền đi lên bãi cát liền ngã bổ chững, hai chú lại say bờ nữa rồi.

Sau khi đưa hai chú thanh niên say sóng vào bờ xong, chúng tôi lập tức quay lại điểm câu cá ăn rộ hồi nãy. Lúc này gió Nam nổi mạnh, sóng hơi to. Đến điểm câu hồi nãy buông câu nhưng đàn cá đã đi đâu mất. Lại đành phải đi tìm điểm câu mới.

Buông câu trên biển
Thuyền vừa đi được một quãng bỗng phát hiện một đàn cá ăn nổi rào rào như cơm sôi trên mặt nước phía bên trái mạn thuyền. Lúc này đã cỡ khoảng 8 giờ sáng. Chúng tôi nhanh chóng quăng câu về phía đó. Ngay lập tức có cảm giác cần bị kéo mạnh, từng cú ăn một của từng chú cá vào cá lưỡi lông được cảm nhận rất rỏ ràng và hầu như có thể đếm được. Chiếc cần hai khúc với cái đọt rất dẻo trên tay tôi bị cá kéo cong vòng. Tôi quay máy từ từ và đưa lên một thẻo toàn cá Nục béo múp tròn lẵn.

Một thẻo câu toàn cá Nục
Anh Thống đưa lên một thẻo câu mồi toàn cá Hồng. Đúng là mồi nào câu cá nấy. Câu mồi chỉ toàn cá Hồng và cá Đục chứ cá Nục không có một con nào.

Anh Thống với thẻo cá Hồng
Anh Định lại kéo lên liên tiếp những thẻo toàn cá Nục. Đường câu nào của anh hầu như tất cả các lưỡi đều dính cá. Mãi theo để cho cá ăn cho đầy lưỡi nên anh cũng là người hay bị rối thẻo nhất. Đã vậy anh ta lại không biết gỡ đành phải nhờ chuyên gia gỡ rối tơ lòng Văn Thống gỡ cả buổi. Cứ một lần gỡ như vậy rất tốn thời gian làm anh Thống kêu trời vì mất thời gian.

Những thẻo câu toàn Nục của anh Định


Thẻo câu dính đầy cá đang kéo vào


Lại một thẻo toàn cá Hồng
Những chú cá Nục câu được hôm nay đều sàn sàn bằng nhau, bề ngang cỡ hai ngón tay người lớn. Chúng béo múp míp, lưng xanh, bụng trắng với bộ vây màu vàng và cái miệng chúm chím nhìn rất dễ ghét đang giãy đành đạch trong khoang thuyền . Lúc này chúng tôi mới thấy tiếc là không mang theo bếp ga và cái nồi cùng các loại rau ráng gia vị. Đun nước sôi lên, những con Nục vừa câu lên đang giãy đành đạch kia chỉ cần nhúng qua rồi vớt ra kẹp với rau sống chấm với muối sống dầm ớt xanh, cắn nguyên con nhai rau ráu. Vị thơm ngọt tuyệt vời, vị béo mềm của cá tươi quyện với vị cay cay của ớt, vị mằn mặn của muối ngay lập tức sẽ đánh thức toàn bộ cơ thể của các bạn. Nhấp thêm một chén rượu men riềng nữa để cảm nhận vị cay cay nồng nàn của rượu réo vang trong cổ họng nữa thì thật tuyệt biết mấy. Giữa biển trời mênh mông lồng lộng gió, vừa câu cá, vừa nhậu trực tiếp ngay trên biển như vậy chắc không còn nơi nào bằng. Kể cả những nhà hàng 5 sao chắc cũng không nơi nào có được cảm giác và mồi ngon như vậy..

. . . rồi lại cá Nục


Những chú Nục béo tròn


. . . được kéo lên và cho vào khoang thuyền
Câu được một lúc thì cá đã đầy thuyền. Anh Thống không thích câu mồi nữa vì toàn được cá Hồng trong khi không còn thẻo câu Lông nào nữa nên anh nhảy xuống tắm biển cho mát. Tôi và anh Định vẫn câu.

Cá đã đầy khoang


Tắm giữa biển khơi như thế này mới đáng gọi là tắm biển
Lúc này cá ăn rộ, chúng tôi đã lạc vào giữa đàn cá Nục. Chỉ cần thòng cái thẻo lông xuống nước thì ngay lập tức đã bị chúng cắn rụt ruụut . . . liền. Chúng tôi vừa rung cần vừa đếm : Một con này, hai con này, ba con này . . . Lúc này tôi đã có cảm giác nhận biết chính xác khi từng con cá cắn vào thẻo câu sau mỗi lần rung cần, vẫy cần và thường khi đưa lên đúng chính xác bằng số mình đếm. Tôi và anh Định câu đến mỏi tay và lên toàn cá Nục.

Cũng có khi vừa thòng thẻo câu chưa kịp chạm đáy nhưng ngay lập tức cây cần đã bị kéo cong vút, lực kéo nặng trĩu cả tay thật là phê. Có lẽ thẻo câu đã thòng xuống ngay giữa bầy cá nên ngay lập tức tất cả các lưỡi câu đều bị cá giành nhau đớp hết. Tuy tất cả các lưỡi đều dính cá nhưng lúc kéo lên cũng có vài chú vùng vẫy thoát được do lưỡi câu không có nghạnh.

Câu Lông nếu không biết cách thì khi cá ăn nhiều thường rất dễ bị rối do chúng vùng vẫy. Do thẻo anh Định quá dài nên mỗi lần câu lên thường phải ngồi gỡ rất mất thời gian.

Rồi anh Định bị rối thẻo nặng, không thể nào gỡ được sau một lát câu đầy cá. Lúc này gió Nam từ đất liền thổi ra rất mạnh, sóng vỗ mạn thuyền rì roạp và nước chảy ra rất mạnh như muốn cuốn con thuyền ra khơi. Nếu không kịp chèo vào bờ ngay bây giờ thì có lẽ lát nữa rất khó chống chèo với gió và con nước ngược như thế này. Cơn nhác nổi lên, trong lúc cá đã đầy thuyền nên mấy anh em rủ nhau về sớm để làm mồi nhậu cho thoải mái.

Anh Định đang say máu không muốn về tý nào nhưng với cái thẻo rối tung lên như vậy đành phải đồng ý về mà mặt mày méo xẹo. Tôi và anh Thống nhổ neo, người đàng lái, người đàng mũi chèo cật lực gần 30 phút mới ngược được cơn gió chướng vào đến bờ. Đến nơi, ai nấy đều bải hoải tay chân. Nhưng vẫn chưa xong, chúng tôi còn phải nhặt cá cho vào bao để đưa về rồi ba anh em phải vận hết 12 thành công lực mới vần được cái thuyền vào đến vị trí cũ của nó trên bờ.

Một rổ cá to tướng phải hơn 5 cân
Về đến nhà anh Thống. Trong khi chúng tôi rửa ráy mặt mày cho mát thì anh Thống rửa cá để hấp. Số còn lại được anh rửa sạch cho vào túi nylon bỏ vào ngăn đá để chúng tôi đem về.

Chỉ trong chốc lát, các món ăn từ thành quả buổi đi câu đã được vợ anh dọn ra.

Nồi cá Nục hấp sả


Các bạn thấy món cá Nục hấp sả quấn với rau Đinh lăng nhìn hấp dẫn chưa


Bàn nhậu từ kết quả buổi câu : Cá Nục hấp sả quấn rau Đinh lăng chấm nước mắm gừng, canh chua cá Nục. cá Nục kho tiêu . . .
Cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm trưa đạm bạc. Cá Nục hấp sả quấn với rau Đinh lăng chấm nước mắm gừng có chút ớt tươi giã nhỏ thật tuyệt vời. Chưa bao giờ tôi được thưởng thức một món ăn có vị ngọt và thơm đến thế. Cá Nục đúng mùa vừa béo vừa ngọt lại vừa tươi nên thơm đáo để. Mùi sả thơm thoang thoảng, mùi rau đọt Đinh lăng non nhân nhẩn đắng rất khó tả cùng với mùi cay cay của gừng ớt và vị mặn mà của nước mắm cốt đem lại cho người ăn một cảm giác trên cả tuyệt vời. Anh Thống lại đưa ra chai rượu cao mèo đen, tôi và anh Định khoái chí chúc nhau chỉ một loáng đã cạn hơn nữa.


Chúng tôi chỉ ăn toàn cá, nhai nguyên con, chúng tôi ăn đến no nê mà không thèm đụng đến miếng cơm nào. Có cảm giác ăn cá tươi không hề biết ngán các bạn ạ.

Bàn nhậu khi đã tàn
Kết thúc buổi nhậu thì trời đã về chiều, chúng tôi ra về với mỗi người một bịch cá nặng trĩu. Đúng là được ăn được nói vừa được gói mang về.

Buổi câu cá ngày Chủ nhật tuần này thật là thú vị. Thú vị từ cách câu Lông rất hiệu quả đến vùng biển mênh mông tuyệt đẹp và cả bữa nhậu tuyệt vời từ món cá rất ngon.

Được ăn được nói, được gói mang về . . . cả một thau cá
Rút kinh nghiệm cho lần câu sắp tới đó là cần phải chuẩn bị đầy đủ hơn nữa :

- Nên đem theo bếp ga và nồi niêu để chế biến nhậu trên biển mới thú.

- Nên chuẩn bị nhiều thẻo câu hơn nữa để khi thẻo bị rối còn có mà thay thế.

- Nên đem theo cái rộng cá thật to để nuôi cá sống cho tươi vì nếu câu cả ngày bỏ cá trên khoang thuyền cá sẽ chết mất ngon.


Tạm chia tay các bạn và xin hẹn gặp lại trong bài Câu cá Ong, cá Nhoái, cá Xóc và Câu Mực đêm trên biển./.

Written by Nguyễn Anh Vũ   

Sunday, 06 July 2008

Thảo luận

Các tin khác cùng chuyên mục
Câu cá ban đêm trên biển Ngoại Hải - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:24:03 SA
Câu Cá Song và bắt Tu hài trên đảo Bánh Sữa - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:23:42 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.