Câu lông trên biển Quảng Phúc

Bình minh trên biển Quảng Phúc sáng nay thật đẹp. Gió thổi hây hây, sóng biển dập dìu nhẹ nhẹ hôn lên bờ cát mịn màng và tinh khiết như cô gái trẻ buổi sáng đang ngái ngủ quờ tay sang tìm chồng và đặt lên má chàng một nụ hôn dịu dàng sau một đêm miệt mài dữ dội.

Như lời đã hẹn anh em mấy tháng trước (lần xuống biển Quảng Phúc soi còng ban đêm). Mấy ngày nay trời có gió Nam rành, đã vào mùa câu cá Đục, cá Nục, cá Nhoái, cá Hồng và các loại cá ven bờ khác, anh Thống Quảng Phúc hối hả gọi điện lên giục anh em chúng tôi xuống gấp để đi câu Lông ven biển
Câu Lông là một kiểu câu cá có từ thời xa xưa của bà con ngư dân vùng này. Cách câu này cũng cần trúc ống tre như cách câu rê truyền thống. Chỉ có một số điểm khác cơ bản như sau :

- Câu Lông là cách câu không cần dùng mồi thật. Thẻo câu cỡ 1,5 đến 2 mét, cứ cách cỡ 20 phân lại có một sợi dây cỡ 7 phân tóm một cái lưỡi không có ngạnh với chùm lông gà, vịt hay sợi dây nilon có màu sắc sặc sỡ, chùm lông này như là một loại mồi giả để dụ các loài cá ăn rong rêu đớp vào và dính lưỡi câu. Lưỡi câu lông là loại lưỡi tương đối nhỏ và không có ngạnh để hạn chế tình trạng rối thẻo khi cá ăn nhiều và khi đã bị rối thì dễ gỡ hơn. Phía dưới cùng của thẻo được buộc một viên chì quả bàng.

- Cách câu Lông như sau : Ngồi trên thuyền, chúng ta thả câu cho quả chì chìm sát đáy, sau đó cuốn lên vài vòng và cứ nhấp cần, rung cần sao cho sợi lông tóm ở các lưỡi phất phơ trong nước như những sợi rong biển là được. Khi cá ăn lông, chúng ta không giật như cách câu rê mà chúng ta vừa thu cước, vừa rung cần để cả đàn cá tiếp tục ăn các lưỡi câu còn lại. Như thế cứ một đường câu, với một cái thẻo câu 15 lưỡi, chúng ta có thể bắt được 15 con cá.

Sáng sớm, mới cỡ 4 rưỡi điện thoại của tôi đã réo vang. Đầu dây bên kia giọng anh Định nghe tỉnh như sáo :”Dậy chưa, dậy để đi xuống Quảng Phúc gấp, gần đến giờ câu rồi”. Nhanh như chớp tôi bật dậy, người rất khoẻ và tỉnh táo vì hồi đêm ăn cơm xong tôi đi ngủ sớm vì biết sáng nay đi câu sớm như đã hẹn trước với các bạn rồi. Vệ sinh sạch sẽ xong, tôi xách đồ nghề chạy thẳng xuống nhà anh Định.

Hừng đông phía biển
Quảng Phúc chỉ cách Ba Đồn cỡ mấy cây số nên chỉ lát sau tôi và anh Định đã có mặt tại nhà anh Thống. Anh Thống đang kiểm tra lại mấy thứ như thẻo câu Lông, thẻo câu Đục, nước uống, đồ ăn sáng .v.v. cho chắc chắn rồi anh em tôi cùng chạy xe ra biển.

Phía anh Thống có thêm hai cậu thanh niên người Huế là cháu gọi anh bằng dượng ra chơi gặp dịp cũng tham gia đi câu với chúng tôi. Như vậy tất cả gồm 5 người. Nhưng chỉ ba chúng tôi tham gia câu còn hai thanh niên kia chỉ đi xem câu cá và tắm biển cho vui. Chỉ hai chúng tôi câu Lông, còn anh Thống câu rê cá Đục bằng mồi mực.

Cái kiềng nối giữa thẻo câu và đường trục chính để câu cá Đục bằng mồi mực
Thẻo câu cá Đục cỡ 2 mét, cứ cách 20 phân lại buộc một lưỡi câu. Ở giữa trục chính và thẻo câu là một cái kiềng làm bằng thép 2 ly, uốn cong cong như hình lưỡi liềm có độ đàn hồi rất dẻo.

Rặng Trâm Bầu ven biển Quảng Phúc


Cây Trâm Bầu
Đường ra biển Quảng Phúc tuy chỉ là một con đường đổ đất cấp phối nhưng vô cùng tiện lợi cho nhân dân trong vùng. Hồi trước, muốn đi ra biển đánh bắt, bà con phải lội bộ qua nhiều đồi cát mênh mông với những rặng Trâm Bầu xanh ngút mắt. Buổi sáng từ nhà đi ra biển còn dễ, chỉ vào lúc buổi trưa hay buổi chiều khi đi làm về, người đã thấm mệt mà còn phải leo qua mấy quả đồi cát mênh mông này thì cũng rất đáng ngại.

Đường ra biển Quảng Phúc
Bình minh trên biển Quảng Phúc sáng nay thật đẹp. Gió thổi hây hây, sóng biển dập dìu nhẹ nhẹ hôn lên bờ cát mịn màng và tinh khiết như cô gái trẻ buổi sáng đang ngái ngủ quờ tay sang tìm chồng và đặt lên má chàng một nụ hôn dịu dàng sau một đêm miệt mài dữ dội.

Bình minh trên biển
Tờ mờ sáng, những chiếc thuyền đầy cá, mực trở về sau một đêm miệt mài lao động. Bà con ngư dân một tay xách cây đèn câu, một tay xách lặc lè giỏ cá lên bờ. Những chiếc thuyền nan cũng được kéo lên bờ để ngay cạnh mép sóng.

Những chiếc thuyền câu của bà con ngư dân đã được kéo lên bờ sau một đêm lao động
Xa xa hướng về phía Bắc, dãy Hoành Sơn hiện ra hùng vĩ trong ánh bình minh đang lên. Màu xanh lam của dãy Hoành Sơn quyện với màu trắng của dãy hơi nước biển hình thành làm cho khung cảnh trở nên rất thơ mộng. Chênh chếnh về phía hướng Đông Bắc là Đảo Gió hiện ra rõ ràng dưới ánh mặt trời ban mai.

Đảo Gió nhìn từ biển Quảng Phúc


Dãy Hoành Sơn nhìn từ biển Quảng Phúc

Chọn một chiếc thuyền nan rất đẹp của người bà con, anh Thống chỉ huy anh em kéo thuyền ra bợp sóng.


Hò dô ta nào, kéo pháo ta vượt qua . . . bờ


Chiếc thuyền nan đang được kéo ra biển
Sau khi đã ổn định đội hình trên thuyền. Đồ đạc cũng được anh em khuân lên đầy đủ. Anh Thống nương theo bợp sóng chèo thuyền ra khơi. Những con sóng sáng nay tuy rất nhẹ nhưng cũng là một trở ngại lớn, nếu không có kinh nghiệm chắc một người bình thường rất khó có thể đưa được thuyền ra khơi như thế này.

Những đợt sóng nhè nhẹ nhưng vẫn đủ sức làm con thuyền chao đảo


Anh Thống đang cố sức chèo chống đưa thuyền ra khơi
Thuyền ra khỏi bợp sóng liền trở lại trạng thái rất êm đềm. Mặt biển sáng nay trong xanh, xa xa những bầy cá Nục, ca Nhoái ăn nổi lâu lâu sôi lên từng đám lớn làm trong lòng anh em như có lửa đốt. Ước gì ngay lấp tức được buông cần.

Khi thuyền cách bờ cỡ 300 mét anh Thống nhìn con nước và buông neo. Anh bảo ngang đây là cái bợp chỗ câu cá Nục, cá Hồng, cá Đục và các loài cá ven bờ khác.

Neo thuyền câu cách bờ chừng 300 mét
Tự tay anh buộc thẻo câu Lông cho tôi và anh Định xong xuôi, đến lượt anh mới buộc thẻo câu Đục vào và dùng dao cắt mồi mực để câu rê cá Đục.

Đang điều chỉnh lại máy và cần để chuẩn bị câu đường đầu tiên (trong lúc đó cái thẻo câu của tôi vừa nhúng xuống nước), bỗng nhiên tôi thấy sợi dây rụt ruụut rất mạnh, hất nhẹ đầu cần và thu dây, ngay lập tức trên cái thẻo câu Lông của tôi là một con Nục béo tròn bóng nhẫy sáng lấp lánh dưới ánh bình mình. Anh Thống và anh Định la lên, đừng giật cá kiểu đó. Câu Lông phải giật nhẹ, giật nhẹ từng nhịp một để cả đàn cá dưới đó có cơ hội ăn hết các lưỡi trên thẻo câu của mình. Tuy vậy hai anh cũng nhất trí bầu cho tôi là người lên cá đầu tiên của ngày hôm nay.

Rồi ở đường câu Lông lần thứ nhất, tôi lại tiếp tục lên cá, lần này là hai chú cá Hồng cát.

Cá Hồng cát ở đường câu đầu tiên
Written by Nguyễn Anh Vũ  

Sunday, 06 July 2008 16:27
(Còn nữa)

Thảo luận

Các tin khác cùng chuyên mục
Câu lông trên biển Quảng Phúc (tiếp theo và hết) - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:25:47 SA
Câu cá ban đêm trên biển Ngoại Hải - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:24:03 SA
Câu Cá Song và bắt Tu hài trên đảo Bánh Sữa - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:23:42 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.