Làm ngư ông

Trời vừa hửng sáng, bạn có thể đến bờ sông gần khu công nghiệp Trà Nóc 2 - Cần Thơ, thuê đò băng qua bên kia sông Hậu, thuộc khu vực Tân Quới - Vĩnh Long lên bè bày binh bố trận cho buổi buông câu.


Câu cá trên sông Hậu

Anh Cao Minh Hải, người trẻ tuổi nhất trong nhóm, sống độc thân, nổi tiếng là tay sát cá, cho biết mỗi ngày anh bắt trên 10 ký cá đủ loại, đa số là cá cóc, cá vồ. Còn anh Trương Tôn Trọng, dân xe tải, bận rộn cỡ nào thì chủ nhật cũng phải khăn gói lên đây, một mình bố trận với ba bốn cần câu máy. Lúc trở về bao giờ cũng có vài ký cá nên bà xã… hài lòng. Trong các thú vui, chỉ có câu cá là nhàn tản nhất trên đời. Nó vừa là môn thể thao, vừa giúp cho mình trầm tĩnh, dân câu nói.

Trời đã đứng bóng, gió sông lồng lộng, một anh bạn câu hô lớn dính cá to rồi!. Quả thật, một con cá cóc gần ký rưỡi được lôi lên khỏi mặt nước, những bạn câu phải luồn cây vợt xuống lôi cá lên bờ. Những xuồng câu gần đó bắt đầu rộn rã hẳn lên.

Lúc con nước bắt đầu ròng, mọi người thay nhau giật, cá lớn, cá nhỏ đủ loại, nhiều nhất là cá cóc, cá sửu. Anh Dũng, một người chuyên câu tôm nay chuyển sang câu cá cho biết mỗi loài cá đều mẫn cảm với một loại mồi riêng. Cá cóc thích mồi tép hoặc con chang chang; cá vồ thích mồi chuối; cá ngát thích mồi cua lột, tôm thích mồi trùn… Người có kinh nghiệm lão luyện ngoài việc chọn mồi còn phải biết chọn con nước và thời khắc để buông câu. Nếu muốn bắt cá ngát phải câu vào ban đêm, lúc nước ròng sát mé, nơi dòng nước chảy mạnh. Còn cá cóc thì thích ăn câu lúc nước vừa ròng, mát trời hoặc chạng vạng tối… Vào những ngày này đúng là mùa câu cá ngát. Nhiều tay ghiền câu cá qua bến phà Cần Thơ, phía bờ Vĩnh Long, ngồi dọc theo bờ kè buông câu tới khuya.

Câu cá trên sông Hậu, ngoài những tay chuyên nghiệp sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản, còn lại đều là những người câu tài tử. Đối với họ, câu cá là một thú vui giải trí. Câu đã đời, anh em quây quần bên mâm cơm vừa ăn vừa trò chuyện về thú câu cá, về cuộc sống an nhàn. Bữa nào có duyên thì tuý luý chén chú chén anh.

Dân câu kiểu tài tử được cá, hiếm khi bán. Họ chia nhau hoặc tặng bạn bè. Nhờ vậy, sau mỗi chuyến đi, ai cũng có một vài con cá tươi rói mang về khoe với dân phố thị.

Hoài Phương - Sài Gòn Tiếp Thị Online

Các tin khác cùng chuyên mục
Những hồ độc đáo trên thế giới - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:35:22 CH
Mắm Cá Ghim - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:34:29 CH
Về Củ Chi bắt cá lia thia đồng - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:33:42 CH
Cá ướp chua của người Mường - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:32:41 CH
Câu chuyện kinh doanh: Người đánh cá thổi sáo - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:31:16 CH
Mẹo dùng ...bao cao su - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:21:31 CH
Bảo dưỡng máy Shimano Tiagra TI-16 - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:19:17 CH
Kỷ niệm câu cá hanh Khe Gà - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:18:10 CH
Nhà hàng hải sản Ah - Cập nhật lần cuối 24/05/2009 4:16:28 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.