Đi câu cá Lóc - gặp cá Nhoái ở Quảng Phúc

Tôi đang đi cắt tóc thì vô tình gặp anh Hiếu cũng ở đó. Bạn học lâu ngày gặp lại nên tay bắt mặt mừng, sau khi cắt tóc xong hai anh em kè nhau đi làm mấy be cho đở nóng. Tôi hỏi anh Hiếu rằng anh Định bây giờ ra sao rồi, vừa lấy vợ xong bây giờ có còn mập mạp như xưa không? Anh Hiếu rút điện thoại gọi cho anh Định thì nghe nói anh ta đang câu cá Lóc ở cánh đồng Quảng Phúc. Nghe vậy hai anh tôi không còn tâm lý đâu mà ngồi uống nữa nên cùng thống nhất về nhà lấy đồ nghề xuống đó câu luôn.

Chỉ lát sau tôi cùng anh Hiếu và anh Định điện lực đã gặp nhau tại cánh đồng xã Quảng Phúc. Ở đây có nhiều ao chuôm thiên nhiên có rất nhiều cá Lóc. Nhưng đó là mấy năm về trước, bây giờ khi nạn dí điện tràn lan chắc cá cũng không còn được bao nhiêu và nếu có cũng rất khó câu.

Anh Hiếu và anh Định công tác ở trạm truyền tải Quảng Trạch thuộc Điện lực Quảng Bình. Hai anh này là đôi bạn thân... rất thân và cùng chung sở thích là câu cá Lóc và nhậu. Ngoài ra hình như còn có chung một sở thích nữa là... gái thì phải. Hai anh đi đâu cũng có nhau. Hai anh rất mê câu nhưng chỉ mê mỗi câu cá Lóc, còn các loại cá khác hai anh này chỉ thích câu ở... ngoài chợ Đồn.

Tôi thì lại chỉ thích câu cá sông, cá biển, chứ cá Lóc cả đời chỉ mới câu được một con. Câu cá Lóc đòi hỏi phải kiên trì, tay nghề phải thuần thục thì mới hy vong có cá. Bởi vì câu Lóc phải rê liên tục và quăng mồi phải chính xác và khéo léo. Vì đây là lĩnh vực mới đối với tôi nên tôi rất háo hức đi để tìm hiểu.

Cánh đồng Quảng Phúc có rất nhiều ao chuôm như thế này

Những ao chuôm như thế này là nơi sinh sống lý tưởng của họ hàng nhà cá Quả, cá Sộp, cá Chuối, cá Tràu tức là cá Lóc

Anh Hiếu (kính đen) và anh Định đang chuẩn bị đồ nghề. Anh Định mới cưới được vợ trẻ nên có nụ cười rất tươi

Lưỡi câu Lóc, chì và cọng sóng hồng chống vướng khi rê mồi.

Móc mồi nhái đùm

Mồi câu Lóc thường là nhái. Loại này làm chả nhái nấu quả thị xanh, nấu với môn bạc hà hoặc ram giòn lên thì người cũng dành nhau mà ăn nữa chứ nói gì đến Lóc.

Anh Hiếu đang rê Lóc

Những ao chuôm tự nhiên rất đẹp, ở đây không những có Lóc mà còn Rô, Diếc, Chép, Trê... nữa đấy

Dọc mương nước này rê Lóc cũng rất hợp với dáng... Định

Kết quả của buổi câu chỉ có hai chú Lóc con con của anh Định. Còn anh Hiếu và tôi vừa mới xuống thì trời nổi ngon gió nồm nên hai anh quyết định ra về, nghe anh Định nói câu Lóc mà gặp gió này thì nó không ăn nữa. Ngoài ngọn gió ra thì còn một lý do khác để các anh thu cần đó là về ngay nhà bạn vợ anh Định, ở đó vừa chế biến xong món gỏi cá Nhoái, một loại cá biển làm gỏi rất ngon, vợ anh Định mới gọi về ăn xong... Nghe vậy cả mấy anh em hồn xiêu phách lạc, nước miếng chảy đầy mồm... thì còn tâm trí đâu mà Lóc với Sộp nữa. Về thôi.

Hoàng hôn trên cánh đồng

Chỉ lát sau mấy anh em đã ở nhà người bạn. Vợ anh Định là đồng nghiệp của chị chủ nhà. Anh chủ nhà vừa làm xong món gỏi đang đi cô ng chuyện nên anh em vừa ngồi chờ vừa bàn chuyện câu kéo rôm rả. Mấy chị thì lui cui chuẩn bị thức ăn thức uống sau bếp.

Rồi món ngon được mong chờ đã được dọn ra, xin giới thiệu: đây là món...

...gỏi cá Nhoái trắng phớ nhìn rất thích mắt

Gỏi cá Nhoái quấn bánh tráng rau sống, chấm nước lèo đặc biệt (chủ nhà không tiết lộ bí quyết), uống rượu men riềng Quảng Phúc mới ngọt ngào làm sao.

Vị ngọt của gỏi cá, vị cay cay của gia vị và rau các loại, cộng vị béo béo chua chua của nước lèo cộng vị thơm nồng của rượu thật là tuyệt, chỉ thưởng thức một miếng các bạn sẽ thấy nhớ mãi.

Anh chủ nhà cũng vừa về, tưởng ai hóa ra cũng là một người bạn cũ của tôi. Anh Thống Quảng Phúc, một tay chơi gà chọi có tiếng và cũng là một tay cần thủ đầy kinh nghiệm.

Chúng tôi cùng thưởng thức món ngon với rượu đẹp và cùng trò chuyện về các chuyến câu kéo sắp tới. Anh Thống hẹn mọi người đêm nay ở lại đây đi soi còng biển với anh. Nghe anh nói còng biển đi soi ban đêm rất nhiều và món còng biển ở đây rất ngon. Anh còn hẹn đến mùa hè này sẽ tổ chức cho anh em chúng tôi đi câu cá Đục bằng thuyền ngoài biển. Nghe anh kể chỉ cần đi thuyền ra cách bờ chừng vài trăm mét rồi buông neo câu Đục rất nhiều, một buổi chừng vài trăm con là chuyện thường mà thích quá.

Tôi và anh Hiếu bận việc đành phải ra về mà trong lòng đầy tiếc nuối. Vợ chồng anh Định thì ở lại đi soi còng với vợ chồng gia chủ. Tôi tiếc lắm không phải tiếc việc được thưởng thức món còng mà là tiếc không được đi theo để xem, để chụp hình về cho các bạn coi con còng này là loại còng gì, cách bắt còng và chế biến còng như thế nào.

Đành phải hẹn các bạn dịp sau vậy nhé.

Châu Tuấn Vũ
Chi tiết :http://www.hanoifishing.com/forum/showthread.php?t=11259

Các tin khác cùng chuyên mục
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 3) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:47:55 CH
Lý nhơn - đi "PHÊ" về nhớ (Phần 2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:46:45 CH
Lý nhơn - đi "...Phê" về nhớ - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:45:49 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:41:08 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:47 CH
Đảo Tím (Phần V) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:05 CH
Đảo Tím (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:30:14 CH
Đảo Tím (Phần IV) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:27:20 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:26:22 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.