Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần III)

Vị khách đến từ nơi sâu thẳm

Chăm chắm quan sát đầu cành từ chập tối đến giờ, mỏi cả mắt mà chẳng thấy động tĩnh gì, thêm sóng dập dình, gió mát rượi làm mọi người buồn ngủ. Đông mệt quá tìm chỗ ngủ. 8giờ 30, ánh đèn neon hiu hắt đổ xuống nước vệt sáng loang loáng, bỗng đầu cần của Đông từ từ trĩu gục xuống. Minh la lên “Anh Đông ơi, cá ăn kìa”. “Giật đi, giật đi” – Đông hối, Minh chụp vội cần đánh ngược lên. Cần kia cũng nhíu này! Đông nắm lấy giật vội. Ô, cả hai cần đều có cá! Quay nhanh lên nào! Cả bọn hối nhau thật khẩn trương. Con cá chui xuống dưới gầm ghe làm dây câu cuốn vào chân vịt. Chủ ghe hô “Để tôi nhảy xuống nước gỡ ra”. Chưa kịp nhảy xuống, Đông đã thấy nhẹ bẫng, thôi dây câu cứa vào chân vịt đứt mất rồi! Minh đưa cần kia cho Đông, con cá vùng ra mạnh mẽ. Ô, con này cũng to đây. Đông cảm nhận được sức nặng phía bên kia đầu dây một cách rõ rệt. Gò người kéo, lúc đầu còn kéo được, càng về sau càng nặng, rồi không kéo được nữa. Những xung động liên lục khẳng định sự hiện hữu của vị khách từ dưới sâu thẳm kia chứ không phải vướng rạng. Một tay giữ cần, một tay Đông lấy điện thoại thông báo và nhờ mọi người tư vấn. “Chú ý nới bộ phận hãm cước ra vừa phải, đừng siết chặt mà nổ cước đấy”, “Có thể là bông lau khủng hàng chục đấy, nó sẽ vùng ra vài chục mét ngay đấy, phải sẵn sàng đối phó”, “Nếu cần thiết thì bẻ khoá mở máy đánh tay đôi với nó, nó giằng mạnh thì buông tay quay máy ra”, “Nhớ buộc dây bảo vệ ở đuôi cần, khéo nó lôi tuột xuống nước đấy”,… những ý kiến tham vấn dồn dập bay về. Con cá lại tiếp tục phản ứng, nó cựa mạnh rồi lao đi, tiếng mobin xả rin rít, cái cành câu cong vòng như chữ C. Đông đu cả người vào cái cần, quyết ăn thua với con cá. Sau khoảng 50 mét con cá dừng lại một chút rồi lại lao đi, cuộn cước 300 mét trong máy của Đông hao đi trông thấy. Sức con cá mạnh đến mức nếu cứ đà này nó sẽ lôi hết cước một cách dễ dàng. “Hay là mình nổ máy nhổ neo chạy theo con cá đi” – Tiếng Phát vang lên giữa lúc rối bời không biết xử lý thế nào. À phải rồi, việc này sao chủ ghe không biết nhỉ. Thì ra anh này chỉ chuyên đóng đáy, neo chết một chỗ chứ có gặp trường hợp thế này bao giờ. Bây giờ phải quay cho máy nổ, kéo neo lên và phải phối hợp nhịp nhàng với người kéo cá để biết con cá chạy hướng nào, thu dây thế nào. Bình thường việc nổ máy, kéo neo được thực hiện trong 5 – 7 phút mà bây giờ lóng ngóng sao mà lâu thế. Con cá vẫn gồng mình lao đi. Mobin vẫn xả đều đều. Đông liếc nhìn chiếc máy câu với số cước chỉ còn một nửa. Con cá đột ngột dừng lại. Đông cố quay được vài vòng máy. Bỗng nhiên chiếc cần duỗi thẳng ra, nhẹ bẫng.”Đứt cước rồi” – Đông than thầm. Tay quay máy quay vo vo, không có cảm giác gì, cước trong máy lại đầy lên nhanh chóng. “Mất rồi, chán thật” – chưa kịp buồn thì chiếc cần lại bị níu khựng lại. À, hoá ra là con cá vừa bơi ngược về phía thuyền.

Máy đã nổ được, chủ ghe đang lúi húi kéo neo lên. Bây giờ là lúc phải phối hợp nhịp nhàng nếu không cá chạy một đàng ghe đi một nẻo là xong phim. Việc này ban ngày làm đã khó, ban đêm càng khó hơn vì không nhìn thấy rõ hướng bơi của con cá. Con cá lại vùng ra, mobin lại xả rin rít. “Chạy theo hướng này” – Phát chỉ theo hướng căng của sợi cước. Chiếc ghe rướn lên ngọn sóng. Con cá đổi hướng lao thật nhanh. Sợi dây cước căng ra như dây đàn. Đông liếc nhìn sợi dây bảo hiểm rồi ngồi thụp xuống mà nắm lấy đuôi cần vì sợ đứng thì cá sẽ kéo cả người xuống nước. Một tiếng “Phực” không ai trông đợi vang lên, chếc cần nhẹ bỗng, toàn thân Đông run lên :”Mất rồi, lần này mất thật rồi”. Đông mệt mỏi kéo dây câu lên, vẫn còn sức nặng của viên chì nhưng rõ ràng con cá đã chạy thoát. Trong ánh đèn, mọi người sửng sốt khi nhìn thấy chiếc lưỡi câu bị kéo duỗi oác ra. Không ai biết đó là con cá gì. Bác Việt Hoà đoán đó là cá đuối hay cá nhám to, Phi Châu bảo có lẽ là bông lau lớn, Quốc Cường tin đó là cá sủ hay cá chình vài chục ký. Nạu nói một cách am hiểu: “Ở đây gần biển, thỉnh thoảng xuất hiện những loại cá lạ, rất lớn, chẳng ai biết tên chúng là gì. Có thể Đông đã gặp một trong số ấy”. Người xưa bảo “Con cá sảy là con cá to”. Người nay nói một cách thực tế hơn: “Con cá sảy để lại kỷ niệm nhiều hơn”. Chắc chắn kỷ niệm này sẽ theo Đông suốt đời, không thể nào quên được.

Hãy tận hưởng!

Tất cả mọi người đều cảm thấy lâng lâng. Không khí trong lành này, trời nước mênh mang này, sóng nước dập dềnh, xôn xang này, bạn bè thân hữu này! Những thứ đó ở đâu có được? Hãy tận hưởng để rồi nhớ mãi. Mình đi câu, được con cá đã đành là sung sướng rồi, được nhiều thứ khác, niềm vui tăng lên gấp bội.

Người thắng cuộc
Ban tổ chức Hội quán Bạn câu đề ra nhiều giải thưởng. Giải con cá to nhất thuộc về bác Đặng Đức Cường (nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Giáo dục đã nghỉ hưu). Nếu xét giải người câu được con bông lau nhỏ nhất thì bác Cường cũng là tác giả.

Giải người câu được con cá lạ có lẽ thuộc về Hoàng Vũ với con cá ngát to tướng có cái đầu như đầu rắn. Giải người đạt cảm giá mạnh nhất thuộc về Diệu Đông với 45 phút quần đảo mà không thể nào nhìn được mặt mũi con cá ra sao. Bạn đoạt giải, tôi đoạt giải, chúng ta đều thắng trong cuộc chơi này. Cái quý nhất là tình bạn, là tình yêu thiên nhiên, sông nước!

Nguyên Thảo, tháng 3/2008

Các tin khác cùng chuyên mục
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:47 CH
Đảo Tím (Phần V) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:31:05 CH
Đảo Tím (Phần III) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:30:14 CH
Đảo Tím (Phần IV) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:27:20 CH
Xôn xao sóng nước Lý Nhơn (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:26:22 CH
Đảo Tím (Phần II) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:25:48 CH
Đảo Tím (Phần I) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:23:59 CH
Người bạn câu ở Channel 2 (Islamorada) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:22:33 CH
Theo dấu bông lau (Phần 3) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:19:52 CH
Theo dấu bông lau (Phần 2) - Cập nhật lần cuối 25/05/2009 11:19:12 CH
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.