Câu mực ban đêm ở Quảng Ninh (2)

Mực ống

Sau hơn hai chục đường câu mười cái khoắng vợt đã được sáu bảy chục con mực Sim, dễ đến 2 ký lô là ít ! Ngay lập tức bia mang theo từ nhà cộng thêm cái chai ruợu của chủ thuyền để quên được mang ra, và mẻ mực đựơc cho vào chiếc cà mèn nhôm đậy nắp treo lên trên đỉnh cái đèn măng xông. Quái lạ, sao nấu nướng theo cái kiểu này nhỉ, tôi tự hỏi ? Thấy tôi nhíu mày, anh bạn cười và nói phải làm như thế này ăn mới ngon mực Sim mà ! Và… đúng là ngon thật, cái vì ngọt của mấy con mực tươi rói quyện đều với tương ớt cay cộng thêm chất chua của nửa quả chanh vắt vào cùng với cái the nồng của vỏ chanh… Tợp thêm ngụm bia, ối chu choa, đúng là đặc sản !

 

Miếng ngon chưa trôi khỏi cổ, anh bạn đã buông ngay một câu. Ông thật là ! ăn mực mà uống bia thì lạt nhách, nó phải cái này này. Nói rồi, anh ta đưa cho tôi chén rượu.  Từ thửơ cha sinh mẹ đẻ đến giờ, tôi có uống rượu bao giờ đâu ! Bia thì được, vài ngụm rượu chắc… toi ! Tôi tặc lưỡi, ừ thì thử xem sao ! Nào cạn chén.

Mực ngon, rượu mềm môi, tôi bảo anh bạn, này sao ở đây mực bé thé nhỉ ? Anh bạn trả lời, ừ đúng đấy ! Câu gần mạn tầu chỉ có mực Sim thôi, muốn câu mực to ra ngoài kia chỗ tối thẫm kia kìa, thấy không ? Đi ra ngoài ấy câu xem sao, tôi nói với anh ta, bạn tôi hơi ngần ngừ rồi tặc lưỡi nói : đi thi đi ! Phạch phạch, xịt xịt, cái máy đuôi tôm Koler phun khói gầm lên đẩy chiếc thuyền cùng 4 chàng ngự lâm “cần thủ” thẳng tiến ra khơi cho tới khi nhìn về bến Đoan ánh đèn chỉ là một dãy ánh sáng nhấp nháy sau lưng. Trước mặt tôi là biển đêm trùng trùng đen đặc, nhìn lên cao, lấp lánh những vì sao.


Ghẹ xanh

Sau ba đường câu đã thấy đầu chiếc cần tre run bần bật, phía dưới kia đã lùng nhùng một con mực màu trắng đục. Bạn tôi nói đó là mực lá đấy, nó to như bàn tay xòe hết cỡ. Con mực được lôi lên phun mực đen nghịt, đậm cả một vùng nước soi sáng bởi ánh đèn. Rồi thì… sau đó, cơ man nào mực, lại được vài chú ghẹ xanh lần theo ánh sáng mò đến ! Hết câu, rồi lại rượu vào… lời ra ! Hò hét đến khản cổ, hét mệt nghỉ nhưng có ma nào nghe đâu, chỉ mấy thằng nghe với nhau - bốn bên tứ bề là nước !  Hét chán rồi lại nghĩ ra cái trò vót nhọn đũa ăn buộc vào đầu cần để đâm cá kìm và cá rắn. Bắt ánh đèn, chúng nổi lên mặt nước, không thể nào tả xiết !

Dưới ánh đèn đang mải mê đâm cá thì… trời đất ! Một, hai, ba, bốn, năm, rồi sáu cái đốm sáng từ đáy nước trồi lên, phăng phăng tiến lại gần thuyền, rồi những cái thân hình xám xịt lộ dần ra, con nào con ấy dài dễ đến hai mét ! Tôi ngã bệt vào trong lòng thuyền tay quáng quàng chỉ lia lịa, mồm lắp bắp : Cá, cá…. Mập, ối... mập ! tôi líu hết cả lưỡi. Anh bạn tôi và mọi người ngồi xung quanh cười ngoặt ngẽo. Bảo : cá heo đấy làm gì mà sợ cuống cuồng lên thế !. Thằng tôi, mặt và 2 tai nóng bừng, nhưng miệng cố thốt vài câu chữa ngượng.  “Lần này là lần đầu tiên tôi được lênh đênh trên biển thế này, hì hì… các bác bỏ quá cho !”. Nói thế lúc ấy để chữa thẹn, nhưng giờ viết những dòng này, phải thú thật mà rằng : “khi đó, tôi chỉ thiếu có nước vãi ra quần chứ đâu phải chỉ ngượng không thôi !”.

Trời đã khuya rồi, mực thì không nuốt vào được nữa, rượu cũng đã mềm môi, thế là tất cả chúng tôi 4 con người ngả đầu vào xung quanh thành thuyền, chân bỏ tụm vào giữa thúng mặc cho sóng xô, gió đẩy thuyền đi. Duỗi người lưng dựa mạn thuyền ngắm sao trời nhấp nháy trên cao, rồi thiếp đi trong mê mệt tới tận khi ánh mặt trời rọi vào mắt chói lòa tôi mới giật mình bừng tỉnh. Anh bạn tôi vụt hét lên : chết cha rồi các ông ơi, thuyền trôi ra gần tới Cửa Ông rồi ! Lúc này tôi thực sự tỉnh hẳn ngủ nhìn xung quanh… Nước, toàn là nước ! Ban ngày biển không hiền lành phẳng lặng như ban đêm ! Những đợt thủy triều cuồn cuộn chảy mạnh hơn cả nước lũ sông Hồng ! Thoảng đây đó có những miệng phễ xoáy hút nước roàn roạt. Cha mẹ ơi thế này thì toi rồi ! Tiếng giật máy Koler kêu lên xịn xịt một lúc rồi tắt lịm ! Cái thuyền thúng mỏng manh tròng trành quay tròn trên mặt biển, mang trong nó bốn, năm mạng người, xem ra lúc này ai nấy đã tỉnh hẳn rượu, cả bầy mặt xanh như đổ chàm, chẳng ai còn nói được câu nào !

Các tin khác cùng chuyên mục
Câu mực ban đêm ở Quảng Ninh (1) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 9:22:25 SA
Cách nối dây câu (1) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 9:14:19 SA
Cách buộc lưởi câu (1) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 9:10:27 SA
Ghi nhanh : cá ngát khủng long (3) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 9:04:32 SA
Ghi nhanh : cá ngát khủng long (2) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:15:55 SA
Đạo câu - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:12:49 SA
Máy câu Cá chép - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:08:11 SA
Cá chạch chữa bệnh gan - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:06:10 SA
Vị thuốc từ rau muống - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:04:39 SA
Câu cá sông CàTy - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:02:40 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.