Câu cá sông CàTy

Đi câu, việc đầu tiên là tậu được cho mình một chiếc cần. Các tiệm bán dụng cụ biển luôn có sẵn các mẫu cần, cước và lưỡi để lựa chọn. Có thể là một chiếc cần tre, hoặc trúc Đà Lạt, nếu khả năng cho phép có thể lựa chọn các loại cần câu máy với đủ các hiệu của Đức, Pháp, Nhật, Trung Quốc hoặc Việt Nam. Câu hay không hẳn do cần, nhưng cước và lưỡi câu thì không thể không học. Chỉ riêng về lưỡi câu cũng đủ để phải tầm sư học đạo. Cá sông CàTy là loài cá nước lợ thường gặp: Cá hanh, hồng vàng, hồng chấm, đối, dìa (nâu), chình, dồ, dứa, lân, mớm, sạo.v.v. Lưỡi thì gồm: lưỡi chữ C, chữ L với đủ kích cỡ, được đánh số từ 1 đến 9. Với cá sông CàTy, dân câu vẫn chọn các loại lưỡi từ số 3 đến 5. Lưỡi số 3 là loại nhỏ dùng để câu các loại cá nhỏ như cá sạo, cá hanh con, cá mớm. Các loại cá còn lại, dù to hay nhỏ, cũng chỉ cần lưỡi số 5 là đủ \"dìu bé lên bờ\" như các tay câu dọc sông thường nói. Các loại lưỡi câu sông thường chế tạo từ thép hoặc inox. Câu sông, thường phải dùng loại cần bạt, loại cần có nhiều khoanh sắt tròn giữ cước theo dọc thân cần. Với cần câu tre hoặc trúc phải có ống khoanh cước để bạt, với các loại cần máy, đã có sẵn ống quay cước được thiết kế có thể gắn chặt vào cần. Việc cuối cùng phải chuẩn bị cho \"đồ nghề\" là lựa chọn các loại chì câu với các loại chì hỏa tiễn, chì ống, chì tròn. Tùy theo sở thích của mỗi tay câu để lựa chọn, nhưng ít nhất cũng phải nặng gấp 4 lần mồi câu và đảm bảo đủ trọng lượng để lưỡi không bị trôi theo dòng nước. Dân câu thường gọi buộc lưỡi vào cước là tém lưỡi. Để tém được lưỡi thật chặt và giữ cho lưỡi luôn thẳng đứng theo chiều cước, phải thực hiện đúng thao tác gấp đầu cước áp vào lưỡi, khoanh tròn cước từ trong đuôi lưỡi chồng theo đường gấp cước khoảng năm khoanh và xỏ vào vòng tròn đầu gấp rút cước. Và chỉ với ba khoanh cước cỡ 40 quấn sẵn vào ống cước và một đoạn cước cỡ 35 để buộc lưỡi là đã có thể vác cần ra bến.

Cá sông thường ăn mồi theo con nước, với các loại cá sạo, hồng vàng, hồng chấm, dìa thường thích ăn mồi khi con nước lên. Cá hanh, dồ, dứa thì chỉ bắt đầu khi sông đã đầy nước. Mồi câu, cũng là yếu tố quyết định sự thành công. Với sông CàTy loại cá được các tay câu ưa chuộng là cá hanh, cá hanh thường thích mồi tôm sống.

Sự chuẩn bị thật công phu, nhưng khi cá đã cắn câu, kỹ thuật lấy cá cũng không hề đơn giản. Với các loại cá trên một kilôgam, người câu phải lừa cho cá thật đuối mới có thể dẫn cá vào bờ. Thú nhất của nghề câu là cảm giác lừa cá vào bờ, phải biết cương nhu, thu thả cước đúng kỹ thuật. Không ít những tay câu sông CàTy đã đạt kỷ lục với những chú cá trên năm kilôgam.

Dọc quanh sông CàTy thật đẹp và lãng mạn với những chậu kiểng, hàng dương. Chiều chiều ôm cần dạo dọc bến sông, chờ cá cắn câu ngắm người qua lại. Thật tuyệt vời!

(Binhthuantoday) 

Các tin khác cùng chuyên mục
Ghi nhanh: cá ngát khủng long (1) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 8:01:41 SA
Câu ba ba - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:51:39 SA
Cá lóc nướng trui - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:50:41 SA
Cá sụn sịnh - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:49:41 SA
Cá sứt mũi sông Chu - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:48:58 SA
Kiến thức tổng hợp - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:48:11 SA
Cá nhái – Món ăn lạ - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:41:59 SA
Mắm bồ hóc - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:39:02 SA
Sông cũ đổi dòng - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:37:44 SA
Cá chạch trấu - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:36:13 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.