Mồi jig

 

Đầu jig rất tiện lợi vì nó có thể áp dụng cho nhiều trường hợp câu,nó có thể dùng câu ở sát đáy hay kéo lửng ở vùng nước sâu.Nhiều năm rồi,đầu jig càng ngày càng phổ biến kèm với những thiết kế mới về đuôi gắn vào.Với quá nhiều kiểu mẫu và đuôi khác lạ để kết hợp đúng lại với nhau cho cách câu cũng có khi làm ta nhức đầu.

 

Ta nên biết tổng quát một số kiểu dáng đầu jig phổ biến,chọn lựa xem cái đầu jig nào hay nhất mà kết hợp với các loại đuôi nên dùng.

 

1- Đầu jig tròn rất tiện lợi cho cách câu thẳng đứng

 

Đầu tròn : Một kiểu cũ , rất tiện khi ta muốn mồi chìm mau dưới đáy nơi cá trú ngụ. Nhiều đầu jig bây giờ được sơn cho tiệp với màu của đuôi gắn vào,những đuôi gắn vào thích hợp nhất là những con trùn nhựa dẻo,cá con, lông chùm,v,v….Loại đầu jig tròn rất hữu dụng trong mọi trường hợp,nhất là nơi khi cá ẩn phía dưới chỗ bạn đứng.Kết hợp với đầu jig có gắn chip điện tử loại tốt là một phương cách hay nhất để câu cách thẳng đứng.

2- Đầu jig hình hạt cà na rất hữu dụng khi dùng để tìm cá hay trong cách câu quăng nhẹ:


Đầu jig hình hạt cà na : Một trong kiểu ưa thích của dân câu bass, đây cũng là một kiểu xưa,rất tiện lợi để truy tìm cá trong nhiều điều kiện ở các cấu trúc dưới nước từ đá ,cây chết, các mô đáy nhấp nhô. Loại này có thể kết hợp với mồi như tôm, da heo hay nhựa dẻo.Nhưng nó thường được kết hợp với loại đuôi đôi nhựa dẻo của hãng Yamamoto. Kiểu này có bán với dạng chống vướng,nên có thể dùng cách câu quăng nhẹ trong vùng nước có nhiều rong rêu rất tốt.Vào mùa đông tôi luôn luôn câu được cá bằng cách rê chậm và dìu con jig nhảy nhẹ qua hay chung quang cấu trúc dưới nước.

 

3- Đầu jig hình mũi tên : được thiết kế để lướt trong nước

 

src=http://bp0.blogger.com/_g7ZjLMUB46w/R_bL5lj-lEI/AAAAAAAAAHM/oQUnZL110bQ/s200/jig3.jpg

Đầu jig hình mũi tên: Đây là đầu jig có hình góc cạnh,nó được thiết kế theo kiểu thủy động học,vì thế nó lướt nước mà không bị cản trở nhiều.Một số hãng sản xuất trang trí thêm với ít chi tiết rõ rệt hơn để bắt chước hình dạng cá con.Kiểu này trở nên thịnh hành đến nỗi những nhà sản xuất áp dụng để cho ra 1 loại cần câu đặc biệt chuyên dùng cho loại jig này. Đầu jig này thích hợp gắn với cá con cá bằng nhựa dẻo hay các đuôi nhựa cong vòng.Cách dùng nó dễ dàng trong khi quăng cũng như khi thu ,có thể dùng câu rê bằng thuyền.

 

 

4- Đầu jig lướt kiểu Texas không cần phải gắn thêm chì:
src=http://bp1.blogger.com/_g7ZjLMUB46w/R_bL51j-lFI/AAAAAAAAAHU/Sgro2fe9Ok0/s200/jig4.jpg

Đầu jig lướt kiểu Texas :Loại này là thay thế gắn lưỡi và chì kiểu Texas.Nó được thiết kế tổng hợp lại để dễ dàng gắn con trùn nhựa vào mà không cần gắn thêm chì,đầu jig nhọn cong để dễ dàng kéo lướt qua rong rêu.Dân câu kết hợp loại đầu này với trùn nhựa,thạch sùng nhựa dẻo hay các loại hình đuôi khác.

5- Đầu jig hình ống :một kiểu ẩn dấu trong mồi nhựa dẻo


src=http://bp1.blogger.com/_g7ZjLMUB46w/R_bL51j-lGI/AAAAAAAAAHc/8aJ3UpByfyA/s200/jig5.jpg

Đầu jig hình ống : Kiểu này được thiết kế y trang như nó gđược gọi.Kiểu hình ống trục này dùng để gắn trọn vẹn vào trong con mồi nhựa dẻo hình ống,nên dùng để câu dọc theo các cấu trúc chìm hay phiá trên các cấu trúc đó.Nó được sản xuất dưới nhiều dạng kích cỡ khác nhau từ loại thật nhỏ để câu cá trout đến loại khá lớn để câu bass hay câu cá ở biển cạn.

 

 

6- Đầu jig hình dốc đứng lý tưởng cho cách câu cá sát đáy
src=http://bp1.blogger.com/_g7ZjLMUB46w/R_bL51j-lHI/AAAAAAAAAHk/nky2kGFCED4/s200/jig6.jpg

Đầu jig hình dốc đứng :Một kiểu đầu jig đặc biệt ưa dùng,kiểu này được thiết kế cho mồi dựng đứng khi nằm dưới đáy nước.Nó hay vì bắt chước hình dáng các con mồi ,một số nhà sản xuất thiết kế thêm con nhựa dẻo nổi dập dờ để khiêu khích cho cá nghĩ rằng con mồi nào đang lảng vảng ăn phía trên đáy.Loại jig hình dốc đứng có thể dùng các con mồi nhựa dẻo như trùn, đỉa,tôm,cua hay đuôi cong.Nó thích hợp cho cách câu thẳng đứng và thật sự hữu dụng khi nhắm câu những đàn cá lơ lửng.

7- Đầu jig có thìa quay dùng để câu những con cá đang tìm mồi
src=http://bp2.blogger.com/_g7ZjLMUB46w/R_bL6Fj-lII/AAAAAAAAAHs/szIm9Lh7zzI/s200/jig7.jpg

Đầu jig có thìa quay là kiểu mồi từ vùng đông bắc Mỹ ,có thể gắn thêm thìa lấp lánh vào đầu jig.Khi gặp loại cá dữ hung hăng thì mồi này là vũ khí nguy hiểm,đặc biệt đối với các loại cá như Walleyes,Pike. Loại jig đầu nhỏ có thể dùng với mồi nhựa để câu các loại bé như Panfish hay Crappie, Đuôi nhựa thích hợp để gắn vào đầu jig là loại grub hay các loại lông chùm như mồi fly.Cách câu loại jig này cũng dễ như các loại jig đầu lướt, đơn giản là quăng và kéo hay rê bằng thuyền.

Kết luận:

Quăng nhẹ,giật ngắn,hất nhanh,v,v… rất nhiều cách hữu hiệu để xử dụng con mồi jig. Đa năng là chính,cộng với đơn giản của jig nên nó rất hữu hiệu trong các mồi câu,nếu không mang theo vài kiểu jig khi đi câu là một sai lầm.Vì thế tại sao nhiều dân câu phạm sai lầm khi nghĩ đầu jig là chỉ để câu sát đáy.Ta có thể câu cả ngày với nhiều đầu jig khác nhau mà chỉ thay đuôi nhựa dẻo từ cái này sang cái kia.Vậy ta nên kết hợp đúng đầu jig với đuôi nhựa dẻo để săn lùng cá.

Biên dịch : Phạm Đình Nam

Các tin khác cùng chuyên mục
Màu sắc mồi giả - Cập nhật lần cuối 04/11/2009 10:08:40 SA
Phân tích về mồi giả - Cập nhật lần cuối 04/11/2009 10:06:41 SA
Cách làm mồi cá giả - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:48:29 SA
Câu cá Quả (cá lóc) - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:44:21 SA
Kỹ thuật dùng mồi giả - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:35:25 SA
Cách xử dụng một số mồi giả nổi - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:34:17 SA
Cách câu cá với mồi giả Spinner Baits - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:33:02 SA
Tự làm chống vướng mồi giả - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:31:03 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.