Chì câu chống vướng
Tôi dùng loại ống chì neo này để câu sông và dùng cả để câu biển từ hơn 15 năm nay. Quả thật với lời quảng cáo của nhà sản xuất nó bị vướng do nước đẩy tương đối ít hơn loại chì quả trám hay chì dẹp, điều đặc biệt hơn nữa khi câu ngầm hay câu đáy ở những nơi có nhiều hóc đá hay chà gai… thì lại càng hữu hiệu hơn, rất ít khi bị vướng mắc vì cấu hình đặc biệt của nó.
 
Đưa vào diển đàn hanoifishing được vài ngày thì Đặng Hạnh lại nghiên cứu thêm và tìm ra một số những ưu điểm của nó nữa. Tôi đăng lại nguyên văn lời nhận xét của anh ta như dưới đây.
 
Nguyên lý tác động: Đây là một lọai chì câu đáy chống v ư ớng tương đối chưa thông dụng lắm ở VN. Dựa trên nguyên tắc vật lý cơ bản; trong nước phần nào nhẹ hơn thì nổi lên phần nào nặng hơn thì chìm xuống, tương tự như con lật đật, hoặc như các phao báo cạn trên sông.
Công dụng:

 

Tác dụng của loại chì neo này hơn hẳn tất cả các lọai chì neo khác ở các đặc điểm sau.

Công dụng:

 

Tác dụng của loại chì neo này hơn hẳn tất cả các lọai chì neo khác ở các đặc điểm sau.

1- Chống vướng : khi chì chìm xuống đáy nước (sông, suối, hồ, biển…), nhờ cấu hình không thuần nhất, gồm chì - ống nhựa và vùng trống chứa không khí trong ống sẽ làm cho thanh chì chìm ở vị thế thẳng đứng thay vì vùi trong bùn hay trong cát như cấu hình của các loại chì neo khác !

Thân của ống chì neo chỉ là 1 khúc ống nhựa cho nên có thể co dãn đuợc hơn nữa nhờ phần đầu hình chóp nón cho nên khi câu ở các kè đá… Vấn đề vướng mắc có thể giải quyết được tới 85%, vì nếu như có kẹt vào kè hoặc các khe đá phần thân rỗng có tác dụng như lò xo, nếu sử dụng đúng cách chỉ cần run nhẹ đầu cần để cho phần thân rỗng co bóp tạo lực cho cục chì bật khỏi khe đá, đó là đặc điểm chống mắc tuyệt vời mà tất cả các loại chì thông thường không thể có được.

2- Ở vị trí neo đường câu, cũng do ở vị thế chìm thẳng đứng cho nên khi treo chì vào đường câu nếu chọn cách xỏ dây câu xuyên qua cái móc ở đầu ống chì neo thì nó lại có tác dụng nâng dây buộc thẻo lưởi nổi cao hơn so với đáy nước, và nếu cần thủ dùng mồi nổi để câu thì coi như toàn bộ thẻo và mồi sẽ phất phơ lơ lửng gần sát đáy, ít rủi ro bị vùi trong cát hay bùn do nước động.

3- Một tác dụng khác khá lý tưởng nữa mà tất cả các lọai chì thông thường không thể có được : đó là chúng ta có thể đưa thêm vào phần thân chì rỗng này 1 hay 2 ống chứa dung dịch tự phát sáng như Betalight… Chắc bạn đọc cũng đã biết trong trường hợp câu đêm và câu đáy, nhất là đáy biển nữa, thì ánh sáng toả ra từ 1 vật thễ gợi tính tò mò của biết bao loài thủy sản.

4- Tương tự như hình chụp các ống neo chì ở phần trên. Tự chế loại chì này hầu như không mấy khó, bạn hoàn toàn có thể tự sản xuất được bằng các loại vật liệu không khó tìm, với những trọng lượng và dài ngắn khác nhau để tiện dụng trong mọi trường hợp.

- Thân = dùng ống hút xăng đường kính bên trong từ 4mm đến 8mm.

- Chì = Đinh ốc cũ vặn xe máy loại 4 mm đến 8 mm.

Riêng làm sao để bịt cái đầu ống để nước đừng vào ?

- Dùng 1 phần của cái nút chai rượu vang hay bất cứ loại nút nào khác cùng chất liệu. Xong rồi cắt thành thỏi vuông dài khỏang 1 cm và gọt tròn 4 góc sao cho có thể nhét vào vừa với đường kính của cái ống nhựa.

- Dùng dây đồng, đường kính khoảng 1mm, xoắn 1 cái vòng đường kính từ 3-5 mm, có chân dài khoảng 1.5cm để làm cái khoen dùng để móc hay để cột dây khi sử dụng.

- Sau đó, bẻ gập chân của sợi dây đồng này thành hình chữ L (chổ gập tính từ chân đến khoen xoắn là 0,5 cm). Chèn cái khoen dây đồng này cùng lúc khi nhét nút chai vào ống, nhưng nhớ thoa chút keo con Voi 502 vào miệng ống nhựa à chân dây đồng trước khi nhét nút chai và khoen đồng vào, nếu quên thì khi liệng, cái khoen đồng ở lại, và cái ống sẽ... ra đi.

Các tin khác cùng chuyên mục
Cách câu Rê với mồi cá giả Rapala (2) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:59:30 SA
Đi câu Đan Phượng được leo cây đuổi Kiến - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:45:08 SA
Miền Bắc đang ấm dần - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:37:33 SA
Rồng lá đại dương - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:35:51 SA
Cá Thát lác - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:34:40 SA
Cách câu Rê với mồi cá giả Rapala (1) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:31:30 SA
Cách móc mồi trùn (giun đất) - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:22:26 SA
Câu cá trên cầu Long Biên! - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:06:47 SA
Vị thuốc từ cây hoa thủy tiên - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 10:01:55 SA
Tiểu long dưới đáy biển - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 9:52:12 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.