Lý thuyết của Knight
Ngay cả với nước ngọt hoặc bờ biển, thủy triều ảnh hưởng rõ rệt qua sự thay đổi của các chu kỳ khác nhau của trăng mà từ đó các cần thủ dựa vào để đưa ra các quyết định về thời gian và địa điểm câu cá thích hợp

Lý thuyết chu kỳ trăng của Knight.

Dựa vào việc quan sát chu kỳ trăng, thủy triều, hoạt động của các loài cá, và kết quả câu cá theo mỗi chu kỳ trong nhiều năm. Một cần thủ nổi tiếng tên là John Alden Knight đã tổng hợp và đưa ra bảng tổng kết về lý thuyết câu cá dựa vào chu kỳ trăng cho phép tất cả chúng ta, những người đam mê bộ môn này chon được những ngày đẹp nhất, những giờ câu tốt nhất để thỏa mãn sở thích câu kéo của mình và tránh được những ngày mà cần thủ Việt Nam gọi là "nguy cơ móm cao".
Lý thuyết Knight chỉ dựa trên quan sát và thực hành qua nhiều năm mà có được, không phải là một bài nghiên cứu khoa học chuyên sâu.
Sau đay là lịch trăng giúp ích cho việc câu kéo.




Chú thích:
Em chia các mức độ tốt xấu khác nhau như: rất tồi tệ, tồi tệ, trung bình, tốt, rất tốt. Chính xác hơn nữa về giờ giấc, ở VN mình đôi khi nói 11h cũng là trưa, 13h, 14h cũng là trưa, đấy là văn hóa nói của nước mình song ở Pháp thì người ta phân chia rất chuẩn xác.
Buổi sáng là từ 1h- 11h, trưa chỉ là 12h
Buổi chiều bắt đầu từ 13h đến 17h
Chập tối bắt đầu từ 18h
Buổi tối bắt đầu từ 19h
Đêm bắt đầu vào 10h
Bảng giờ trên là do em..nghĩ ra, nhưng rất chuẩn vì dựa vào ngôn ngữ, cách chào hỏi theo giờ, cách dùng từ của người bên này mà em có được.
NL: lune noir - trăng đen hay trăng non (mặt trời chiếu vào mặt sau)
PQ: premier quartier - Phần tư đầu tiên
PL: pleine lune - trăng tròn ngày rằm
DQ: Dernier quartier - Phần tư còn lại


Đôi nét về Knight và lý thuyết của ông:Ông là cần thủ người Mỹ, đã xây dựng bảng lý thuyết về ảnh hưởng của chu kỳ trăng đến việc câu kéo. Để có được bảng tổng kết trên, ông đã quan sát nhiều năm ròng rã trên rất hồ lớn tại Mỹ, các loài cá có hay không ăn mồi và ghi chép một cách tỉ mỉ về thời gian ăn và tập tính sinh hoạt của chúng.
Chúng ta có thể tin hay không tin vào bảng tổng kết này song chúng ta có thể nhận biết chính xác rằng thủy triều thường lên cao vào 2 ngày sau khi trăng tròn (tức là ngày rằm hàng tháng) hoặc trăng non đầu tháng mức thủy triều trung bình và tăng (giữa 60 và 80). Tổng hợp của Knight là chính xác vào những ngày này. Hoặc, những cần thủ câu biển thường thích đi câu cá vào 3 ngày mà hệ số thủy triều tăng trung bình nằm giữa khoảng phần tư đầu tiên của trăng và trăng tròn (từ ngày mồng 8 đến ngày 15 hàng tháng) hoặc nằm giữa phần tư còn lại của trăng đến lúc trăng non (đen kịt vì mặt trời chiếu vào đằng sau) từ ngày 22 đến 29 hàng tháng.
Một cách tò mò, Knight đã khám phá ra những ngày khác cũng tốt cho việc câu kéo. Dựa vào bảng trên, ta có thể nhận ra được 2 ngày xấu, không nên đi câu.
Nếu bạn không tin, hãy kiểm nghiệm xem nhé, còn nếu bạn câu không tốt theo bảng trê hoặc càu nhàu vì nó thì quả thật, ...bạn là một người rất vui tính.
Biên dịch: Toulon
Nguồn:
http://nordsurfcasting.wifeo.com/les...r-la-peche.php
Các tin khác cùng chuyên mục
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.