Lưỡi câu

Hãng Mustad là một hãng duy nhất có riêng cái máy đặc biệt làm lưỡi câu,nó cho phép kiểm tra phẩm chất lưỡi câu thật gắt gao trong mọi công đoạn sản xuất. Đại diện thương mại của hãng cho biết : Chúng tôi sản xuất lưỡi câu từ dây thép có đường kính to cỡ ngón tay ,với cái máy đặc biệt mà chúng tôi có, nó sẽ làm ra từ cuộn thép thành tất cả những đường kính nhỏ bé nào mà chúng tôi cần để làm lưỡi câu,từ lưỡi câu cá ngừ đến lưỡi câu số 28 của môn câu fly.

Máy sẽ kéo dây thép nhỏ lại bằng đường kính mong muốn rồi nó sẽ cắt ,uốn cong chính xác và hoàn thành mũi nhọn bén, (trừ những lưỡi câu làm bằng thép inox). Hãng Mustad thường dùng loại thép có nhiều chất carbon để làm lưỡi thật sắc, nhọn , đó là điểm khác biệt mà hãng Mustard sản xuất một cách đặc biệt cho sản phẩm của hãng.

Để xác định chất carbon có nhiều trong nguyên liệu là chứng tỏ sự ganh đua sản phẩm mình tốt hơn. Đại diện hãng Mustad cho biết : nhiều chất carbon quá thì lưỡi dễ gãy và dễ vướng ,hơn là duỗi, ít chất carbon thì lưỡi lại yếu.

Đa số các hãng sản xuất lưỡi câu đều dùng chung một loại thép có chất liệu carbon cùng độ cứng như nhau,chỉ khác nhau về công thức để làm thành phẩm lưỡi câu một cách riêng biệt cho sản phẩm của họ để tranh dành thị trường.

Người quản trị điều hành sản xuất đồ câu biển của hãng Daiichi giải thích tại sao hãng của ông ta dùng tới 80% chất liệu carbon trong sản phẩm lưỡi câu của họ : Với chất liệu carbon cao trong thép cho phép chúng tôi làm lưỡi câu từ dây thép có đường kính nhỏ mà không làm mất độ cứng của nó và trong khi thử nghiệm thì đường kính chứng minh đó là một yếu tố quan trọng để lưỡi câu đủ cứng đâm xuyên qua hàm cá.

Đại diện Mustad nói : Tôi có thể so sánh nhiều loại lưỡi câu đặt trên bàn,tất cả đều sản xuất ra từ một loại dây thép có cùng đường kính như nhau,tuy nhiên chắc chắn nó sẽ cho các kết quả khác nhau.Cái này có thể bị duỗi thẳng ,cái kia có thể bi bật trở lại vị trí cũ,cái khác có thể bị gãy lìa.Tất cả tùy thuộc vào phương pháp trui luyện thép từng giai đoạn sản xuất.

Trui luyện thép gồm nhiều giai đoạn làm nóng và làm lạnh để thay đổi cấu trúc phân tử thép cho tốt hơn .Các hãng sản xuất thường dấu kín bí mật phương pháp này ,vì chính đó là cách làm cho lưỡi câu trở nên cứng cáp hơn,dẻo hơn và sáng láng hơn. Đại diện Mustad phân tích : trui luyện thép là giai đoạn gay go nhất để làm cho lưỡi câu có giá trị. Anh có thể có máy làm lưỡi câu tốt nhất thế giới ,nhưng nếu sản phẩm anh không trui luyện đúng cách thì lưỡi câu trở nên vô dụng.

Và ông ta cắt nghĩa tại sao phải dùng tới vi tính để kiểm tra chính xác nhiệt độ cũng như hàn độ trong giai đoạn làm nóng và làm lạnh, đại diện Mustad nói: “chỉ cần một tí xíu nhiệt độ khác biệt như sợi tóc là làm ảnh hưởng tới toàn bộ phẩm chất lưỡi câu.Nếu nhiệt độ cao quá làm cho thép bị cứng

Rèn lưỡi câu là cách làm cổ điển và thông dụng trong kỹ nghệ,vì vậy nhiều hãng sản xuất giả mạo chưa bao giờ bị phạt hay bị bắt.Trong cách rèn thép tức là dập 2 bên cạnh lưỡi câu làm cho cọng thép trở nên dẹp,như thế nó sẽ làm cho lưỡi câu cứng và chắc chắn khi kéo cá theo kiểu rê thẳng (trolling),thường cách rèn lưỡi câu này là dùng cho dân câu cá lớn ngoài biển khơi.

Lưỡi câu cho dù có cứng mà cũng thành vô dụng khi nó không đâm xuyên qua hàm cá,vì thế các hãng sản xuất cố gắng làm sao khi lưỡi câu lấy ra khỏi hộp là phải thật bén nhọn.Có 3 cách cơ bản để tạo mũi nhọn : cắt,mài và rèn.

Khi cắt một đoạn thép để làm mũi thành nhọn của lưỡi câu, nghĩa là nói lên một kỹ thuật căn bản đã có từ khi bắt đầu biết chế tạo lưỡi câu.Cách làm này không tốn công nhiều như mài nhọn lưỡi câu vì nó không bào mòn đi bớt nguyên liệu mà còn giữ được độ cứng của mũi nhọn,nhưng mặt khác khó làm sắc bén mũi nhọn khi dùng dây thép với đường kính lớn.

Mài bén mũi nhọn thì làm cho lưỡi câu sắc,đâm xuyên dễ dàng,nhưng dễ bị cùn khi chạm đá hay làm cong quẹo mũi nhọn dễ dàng.

Hãng VMC sáng chế ra cách làm mũi nhọn của lưỡi câu không bị mất điểm cứng của nó. đại diện kinh doanh cho biết: “Thay vì mài bớt nguyên liệu để tạo mũi nhọn như kiểu gọt bút chì thì chúng tôi lại rèn dập cọng thép trên các góc độ khác nhau để dồn phôi thép vào thành mũi nhọn.

Hãng Mustad thì dùng một kỹ thuật mới mẻ hơn,cách làm lưỡi câu qua 3 giai đoạn mà không làm tiêu hao nguyên liệu đi nhiều như lối cổ điển.

Đó là dùng thêm phương pháp hoá học với bất cứ cách làm nào nêu trên, nên đó là công đoạn rất tinh xảo khi lưỡi câu được nhúng vào hoá chất acid để bào mòn một lớp thật mỏng nguyên liệu làm cho lưỡi câu nhọn bén.Và đây cũng là cách làm cho lưỡi câu được mạ xi dễ dàng.

Khi quyết định chọn lựa lưỡi câu để mua thì thường các bạn hay đánh giá lưỡi câu qua dáng bề ngoài có nghĩa là qua lớp xi mạ bên ngoài.Lớp xi mạ cũng đã nói lên được cái chất liệu của cọng thép khi sản xuất.

Rất nhiều cách xi mạ của lưỡi câu trên thị trường để ứng dụng vào từng trường hợp khác nhau,những người câu bảo thủ thì thích gắn mồi sống hoặc chết vào loại lưỡi xi mạ thau hay nickel vì nó sẽ mau hư nếu như lưỡi bị đứt dính vào cá,nhưng con mồi giả thì lại gắn nhưng lưỡi câu bền hơn như loại lưỡi Eagle claw’s Seaguard hay Mustad’s Duratin. Loại lưỡi Eagle Claw’s bọc nickel- teflon được thiết kế cho lưỡi được xuyên thấu dễ dàng cũng như trượt vào đúng vị trí của nó.

“ Lưỡi câu bằng inox là loại lưỡi gần như bền bỉ nhất” đại diện hãng Mustad cho biết như thế.: “ Vì vậy tôi không khuyên dùng lưỡi inox để gắn mồi sống hay chết vào mà câu, lưỡi đó chỉ thích hợp cho môn câu fly trên biển, nên để cho các người câu fly ở biển dùng khi họ không muốn con mồi fly của họ bị hư hao lớp áo bao bọc thân lưỡi câu bởi sự rỉ sèt của thép thường”.

Những tìm hiểu và sáng tạo lưỡi câu vẫn tiếp tục trên phương diện nguyên vật liệu của các hãng sản xuất,như hãng VMC cho ra loại lưỡi câu có hợp chất vanadium trong hạng lưỡi câu nhiều chất carbon nhất. Đại diện hãng VMC nói:” Hợp chất vanadium cho ta thêm độ cứng và trọng lượng nhẹ hơn để dùng cho mồi sống thêm sinh động và cho lưỡi câu vòng (circle hook).

Độ hơi nghiêng của mũi nhọn về một phía thay vì thẳng tắp đối với thân lưỡi ,nó làm tăng thêm sức mạnh khi giựt cần đặc biệt là khi dùng mồi sống.

Hình như các tay câu biển hay nói quá về kiểu dáng lưỡi câu,trong khi yếu điểm là độ cứng của lưỡi câu .” Một loại thép thường không thể hoàn thành hiệu năng của nó khi bạn phải chiến đấu với 1 con cá mú 20 lbs ở trong rạng ngoài biển” người đại diện Mustad nói;” hay nhất là bạn dùng lưỡi câu đôi hay lưỡi ba chấu để tăng độ mạnh,cho dù lưỡi làm kiểu nào cũng được.”

Với quá nhiều loại lưỡi câu,kích cỡ và hình dáng làm cho chúng ta khó chọn lựa,nhưng hình như vẫn còn chỗ trống nào đó để các nhà sản xuất thêm vào các sản phẩm mới nhất.Mustad sản xuất hơn 100.000 kích cỡ,kiểu dáng lưỡi câu khác nhau,và các tay câu thì vẫn luôn luôn mang cho họ nhiều sáng kiến thay đổi mới mẻ để áp dụng vào từng trường hợp câu khác nhau.

Lưỡi câu có nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau,nó được sắp xếp theo thứ tự tùy theo các nhà sản xuất. Lưỡi nhỏ nhất là số 30 và tử đó lớn dần tới số 1,những lưỡi câu mang số này thì dùng câu trong vùng nước ngọt là chính,những lưỡi câu mang số 1/0 tới số 16/0 là dùng cho câu biển.

Độ cong của lưỡi câu là một yếu điểm để ta phân biệt lưỡi câu và cũng tuỳ thuộc vào nó mà dùng cho cách câu nào.Tổng quát thì độ cong lưỡi câu hơi tròn thường cứng hơn là lưỡi câu có độ cong gắt,nó làm cho lưỡi dể xuyên sâu hơn,tuy vậy cũng có những lưỡi câu có độ cong bình thường đa dụng hay những độ cong đặc biệt như lưỡi câu vòng.Thí dụ như độ cong của lưỡi Sproat chỉ dùng chế mồi câu fly.

 

 
Các tin khác cùng chuyên mục
Thiết bị câu cá cho người mới tập câu (1) - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 11:18:57 SA
Mồi câu Cá chiên - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:58:06 SA
Sắm đồ câu cá mùa hè - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:56:58 SA
Cách câu Lăng xê - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:52:40 SA
Câu cá thiểu cá ngão - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:49:06 SA
Mồi câu Cá trắm cỏ - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:45:41 SA
Mồi câu cá hồ giải trí - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:45:29 SA
Supper mồi câu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:44:42 SA
Cách câu Cá riếc - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:43:09 SA
Câu cá Trôi - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:40:38 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.