Dân câu ngày nay
* Những người thích... ngồi đồng!

Câu cá là thú vui không phân biệt tầng lớp xã hội, tuổi tác, giới tính! Ngày nay, do đời sống kinh tế của đại bộ phận người dân được nâng cao nên ngày càng có nhiều người thích, thậm chí rất mê câu cá để giải trí, thư giãn tinh thần. Câu cá vốn là thú tiêu khiển bình dị, tao nhã, cho nên khi đã vào tròng có không ít người chẳng ngại chuyện dầm mưa, dãi nắng, kiên nhẫn ngồi đồng giờ này qua giờ nọ, có khi suốt cả ngày trời tại các khu câu cá giải trí hay các vùng sông nước. Mỗi lần câu cá, họ sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn đồng, dù chỉ câu được vài ba chú cá! Nếu chọn giá đúng thì thực giá của chúng có khi chỉ ... vài ngàn đồng, chưa kể bị lốc chẳng câu được con cá nào!

Câu cá hả? Ồ, không chỉ riêng tôi, mà đó là thú vui nhiều người, rất mê. Sau những ngày, những giờ làm việc mệt nhọc, tôi thường đến các khu câu cá giải trí hoặc các bến sông để câu cá. Nếu so đo với chi phí bỏ ra và giá trị số cá câu được thì còn gì là thư giãn, giải trí nữa!. Lập luận trên của anh Hùng, một cán bộ ngành Điện lực Biên Hòa gần như là suy nghĩ chung của dân câu ngày nay. Bởi lẽ, đa số họ đều có đời sống kinh tế ổn định, trong đó có không ít đại gia mà giá mỗi cây cần câu cá của họ đến vài triệu đồng! Anh Huỳnh Ngọc Hiếu, chủ doanh nghiệp ngành xây dựng (huyện Long Thành), nói: Tôi tham gia làng câu cá tuy chưa được bao lâu, nhưng cũng đã... nổi tiếng là... câu cá thì dở ẹc mà sắm đồ câu thì hay. Nghề chơi nào chẳng lắm công phu! Dù cây cần câu chỉ là phương tiện để thư giãn, nhưng ai cũng muốn xài đồ cho tốt tất nhiên giá cả phải cao. Ông Đức, 65 tuổi, một cán bộ ngành lâm nghiệp đã về hưu tự an ủi mình: Với lương hưu, mình sắm được cây cần câu máy, giá gần 200 ngàn đồng là... sang lắm rồi. Tôi cho rằng, cảm giác của người câu được cá không tùy thuộc vào giá trị của cây cần câu. Cho dù cây cần câu có giá hàng triệu đồng hay vài ngàn đồng, theo tôi cảm giác đó đều như nhau!.

* Dân câu ...lên đời!

Tại khu câu cá giải trí Kình Ngư (xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa), anh Phúc, giáo viên, vừa câu cá vừa giải thích: Bây giờ, mang mấy cây cần câu tre, trúc... sẽ bị chê là lạc hậu. Hiện nay, kỹ thuật, dụng cụ câu cá rất phong phú và đa dạng. Đó, anh nhìn xem. Hầu hết mấy chục người đang câu cá tại đây đều xài cần câu ngoại. Nhưng để câu được cá nội lại là chuyện khác!.

Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, khắp nơi, không chỉ trên đường phố nơi thị tứ mà cả ở các nẻo đường nông thôn, rừng núi, nếu không phải là người trong giới câu cá sẽ rất khó nhận ra ai là dân câu, ai là người đi đường. Bởi lẽ, dụng cụ câu cá ngày nay tuy phong phú, lỉnh kỉnh nhưng rất gọn nhẹ, đa năng và cơ động. Có những cần câu chiều dài đến 5-6 mét, nhưng thu gọn lại chỉ vài tấc! Những chiếc vợt cá, cán dài trên 1 mét,đường kính miệng vợt cỡ nửa mét có thể xếp gọn lại chỉ bằng cái chày đâm tiêu! Trang bị chuyến đi câu, thì đủ thứ: nào ghế, vợt, cần câu, giỏ đựng cá dù, chống cần câu ... Nhưng tất cả đều có thể xếp gọn, cho vào cái bao chuyên dụng dành cho người câu cá, rồi mang trên vai trông giống như các vận động viên quần vợt hay các tay thợ săn. Anh Hoàng, tài xế xe tải kể: Có lần tôi vác bao cần câu vào khu vực lâm trường Hiếu Liêm thì bị một nhân viên bảo vệ rừng chặn lại đòi ... kiểm tra cái bao. Tôi giải thích đó là bao đựng cần câu cá. Anh nhân viên này không tin, buộc tôi phải mở bao và, sau đó, anh đã xin lỗi vì ... tưởng là tôi mang súng săn vào rừng!.

Có thể nói, giới đi câu ngày nay ngoài chuyện bái phục nhau về tài câu cá, họ còn đang có xu hướng kèn cựa nhau về dụng cụ câu cá. Nói cách khác, thời trang đã đi vào đời sống tinh thần của giới dân câu! Chị Mai Thị Giàu, kinh doanh dụng cụ câu cá trên đường Cách mạng tháng Tám - Biên Hòa (gần Công ty xây dựng cấp nước Đồng Nai) cho biết: Cách đây 5-6 năm, một bộ cần câu ngoại sản xuất tại Trung Quốc có giá trên dưới 200 ngàn đồng mà khách còn lắc đầu lè lưỡi. Bây giờ, trái lại, có nhiều bộ cần câu sản xuất tại Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật, Malaysia... có giá gấp 10 lần, hoặc hơn mà khách lại mua một cách... vô tư!.

Anh Trần K., một cán bộ ngành kinh tế, ngoài chuyện ghiền câu cá anh còn mê sắm cần câu. Tại nhà anh, hiện có trên 30 cây cần câu ngoại nhập, cả một bộ sưu tập cần câu quốc tế toàn là hàng hiệu: Simano, Mitchel, Banax, Daiwa v.v... Anh K. tâm sự: Những lúc câu không được cá, về nhà nhìn dàn cần câu mình cũng cảm thấy vui rồi!.

* Kỹ nghệ câu cá

Làm mồi chuẩn bị câu cá. Chẳng có gì là nghịch lý khi cho rằng dân câu cá giải trí ngày nay chuyên nghiệp hơn dân câu cá để sinh sống. Để so tài nhau trong thú vui này, đã có không ít ngư ông dám bỏ cả chuyện làm ăn để dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tập quán ăn mồi của từng loại cá, từng kiểu lưỡi câu, cần câu nhất là mồi câu. Thậm chí họ còn tung gián điệp trong làng câu để xem và có thể lén chôm một ít mồi câu của các tay cao thủ này, rồi mang về phân chất thành phần của mồi câu. Thật ra, các loại mồi câu truyền thống từ thiên nhiên như: trùn, tép, gián, dế... đã không còn hiệu nghiệm so với mồi câu công nghiệp. Hiện nay, trên thị trường bày bán nhiều loại hương liệu mồi câu cá ngoại nhập dưới dạng mồi câu liền: mùi thơm, tanh, chua... Tùy theo kinh nghiệm, người câu cá có thể thêm vào các chất phụ gia khác như bơ protein, Fromage đầu bò, dầu cá thu, trứng gà, bột sữa... Do vậy, giá thành một cục mồi câu khoảng 500 gam có khi lên đến cả trăm ngàn đồng! Anh Răng, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thanh Vân (TP. Biên Hòa) kể: Có lần chúng tôi câu cá giải trí ở lòng hồ Sông Mây, nhóm 5 người chúng tôi câu suốt buổi, mồi câu rất xịn nhưng chỉ câu được 3 con cá chép, trong khi đó một ngư bà khoảng 40 tuổi, chỉ câu một mình, cùng thời gian ấy, đã câu hơn một chục con cá chép! Đúng cao thủ, chúng tôi liền cho người tiếp cận nữ cao thủ này thì... chị ấy lấy... mồi trùn ra câu! Mà theo kinh nghiệm, chúng tôi biết chắc là cá chép hiếm khi xơi mồi trùn.

Thật ra, các loại cá thả ao để cho câu giải trí đều có nguồn gốc từ cá nuôi lồng bè. Nên, tuy cùng một loại cá, nhưng cá chép ở ao này xơi mồi thơm, ở ao khác lại xơi mồi tanh hay xực trùn chỉ. Thật ra là do tập quán ăn mồi của các loại cá này từ khi còn cá bột. Tùy theo chủ bè nuôi cá, nuôi bằng cám công nghiệp hay cá tạp xay, ruột gà... mà chúng có thói quen cắn mồi tanh, thơm, hôi hoặc chua...: Thật là điên cái đầu về ba cái vụ mồi câu. Tiền để chế biến mồi câu, tính ra tôi có thể mua nửa tạ cá. Bà xã ở nhà cứ cự nự: câu kéo như ông có nước ... bán nhà. Anh Nguyễn Thành Long, hành nghề dịch vụ du lịch, cho biết như vậy. Anh Long cũng cho biết thêm: Bà xã tôi tuy cự nự nhưng lại khoe với mấy chị em bạn là ... dù sao ổng mê câu cá mình đỡ lo hơn là mê các thú vui nguy hiểm, vô bổ khác!.

Câu cá là để giải trí, thư giãn, nhưng qua phong trào nở rộ hiện nay, câu cá giải trí đã trở thành một loại hình đặc trưng của ngành du lịch sinh thái. Từ đó đã phát sinh ra một số nghề ăn theo, tạm nuôi sống không ít gia đình, như nghề: đào trùn huyết, bắt trùn biển, thọc trứng kiến, vớt trùn chỉ, làm mồi câu cá mè, cá chép , cá tra v.v... Hiện nay, riêng tại TP. Biên Hòa có trên 20 điểm câu cá giải trí. Số tiền cho mỗi lần câu, thường là 50 ngàn đồng trong vòng 8-10 tiếng đồng hồ. Đặc biệt,trong các ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật, các điểm câu cá này thu hút không dưới 500 dân câu từ các khu vực trong và ngoài tỉnh Đồng Nai như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh... đổ về. Chưa kể vào các ngày này, các chủ ao cá tổ chức thi giải thì lượng người đi câu có thể tăng đến 3-4 lần.

Dân câu ngày nay hơi bị ... lạ, vì họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn dù chỉ câu được con cá nhỏ.
(Báo Đồng Nai đăng ngày 10/08/2005)
Các tin khác cùng chuyên mục
Đến hồ Xuân Hương buông câu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:50 SA
Belize thiên đường của người câu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:39:19 SA
Một "hoạt động" được các bà xã tín nhiệm - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:38:15 SA
Đi câu cá, đi bắt cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:36:56 SA
Đồ dùng cần thiết cho một buổi câu cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 10:35:10 SA
Câu tôm ven bờ sông Đuống - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:36:49 SA
Đi câu - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:35:51 SA
Soi cá - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:35:32 SA
Thú câu đầm - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:32:37 SA
Sống thật - Cập nhật lần cuối 16/06/2009 9:28:11 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.