Kiến thức tổng hợp

Đỉnh núi cao nhất thế giới:Đỉnh của 109 ngọn núi cao nhất thế giới đều ở cả châu á - ở dãy Hy Mã Lạp Sơn có tới 96 ngọn. 

Đỉnh Everest là núi cao nhất địa cầu. Nó cao 8848m. Nó cao hơn 20 lần tháp Scars ở Chicago. Nếu chất các khối nhà cao tầng để so với đỉnh Everest thì nó sẽ cần có 2200 tầng (Nếu bạn nhảy khỏi đỉnh Everest thì bạn sẽ mất 2 phút và 43 giây trước khi chạm đất)

Người đầu tiên leo đến đỉnh núi Everest là Edmund Hillary, một nhà leo núi người New Zealand và Sherpa Tenzing vào ngày 29 tháng 5 nǎm 1953. 

Tuyết ở xích đạo:

Đỉnh núi Kenya nằm ở xích đạo, nhưng đỉnh của nó cao 5199m so với mặt biển nên luôn luôn phủ đầy tuyết. 

Khi bạn leo núi, nhiệt độ giảm và khí hậu thay đổi như thể bạn đang đi về Bắc cực hay Nam cực vậy. Nếu bạn leo lên đỉnh núi Kenya, bạn sẽ rời xa những chú voi và đồng cỏ dưới đất, vượt đám mưa rừng nhiệt đới ở độ cao 1650 m, rồi xuyên qua rừng tre và vùng đất truông trước khi đến đồng cỏ trên núi, tiến tới phía đỉnh núi. 

Đỉnh núi Snoudon ở xứ Wales, ngày trước cao như những ngọn núi của dãy Alps cao trên 5000m nhưng bǎng, gió, mưa và tuyết đã xói mòn dần nó xuống nên chiều cao hiện nay là 1085m. 

Đảo Hawaii là đỉnh của một ngọn núi lớn mà nó thậm chí lớn hơn đỉnh núi Everest. Chân núi Hawaii ở 9000m dưới mặt biển, trên nền của đại dương. 

Hòn đảo lớn nhất thế giới:

Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới. (Châu úc là lục địa nên không tính là đảo). Greenland diện tích trên

2 000 000 km2, lớn gấp gần 10 lần nước Anh. Nó bao phủ đầy bǎng và tuyết. New Guinea, Borneo và

Madagascar là ba hòn đảo lớn kế đó, nhưng cả ba đều nhỏ so với Greenland. 

Hồ nước ngọt lớn nhất thế giới:

Hồ nước ngọt lớn nhất thế giới là hồ Superior ở Canada. Nó rộng trên 80 000 km2. Biển Caspian thậm chí lớn hơn hồ Superior gần 5 lần nhưng nước mặn. 

Hồ nước sâu nhất thế giới:

Hồ Baikal ở trung tâm Siberia là hồ sâu nhất thế giới. Nó sâu 1940m, sâu hơn 2 lần độ sâu của biển Bắc, Canary Whart là toà cao ốc cao nhất châu Âu, nhưng hồ Baikal sâu gấp 8 lần chiều cao của nó. Hồ Baikal nhiều nước hơn bất kỳ một hồ nước nào khác với 23 000 km3 nước. Nó có thể nhấn chìm nước Anh tới độ sâu khoảng 100m. Chỉ những cao ốc trên 30 tầng mới có thể ló lên mặt nước. 

Con sông dài nhất:

Sông dài nhất thế giới là sông Nile. Nó chảy từ trung tâm châu Phi 6 670 km về phía Bắc đến biển Địa Trung Hải. Nếu tất cả các đoạn cong của nó được nắn thẳng ra thì nó đạt tới một phần ba khoảng cách từ Bắc cực đến Nam cực. 

Con sông đục nhất thế giới:

Con sông đục nhất thế giới là sông Hoàng Hà ở Trung Quốc. Nó mang nhiều phù sa đến nỗi bạn có thể lấy ra mà xây một bức tường đồ sộ cao 40m và rộng 6m vòng quanh thế giới. 

Thác nước cao nhất thế giới:

Thác Angel ở Venezuela là thác nước cao nhất thế giới. Nó dựng đứng 979m, 2 lần rưỡi chiều cao của cao ốc Empire State (381m) và hơn 4 lần chiều cao của Canary

Sa mạc:

Sa mạc Shahara là sa mạc lớn nhất thế giới, nó lớn hơn bốn lần sa mạc còn lại cộng chung với nhau. Nó rộng mênh mông như toàn bộ nước Mỹ lại thêm cả Alaska và gần như lớn bằng châu Âu. 

Shahara với 8, 4 triệu km2, Australian:1, 55 triệu km2, Arabian:1, 3 triệukm2. 

Sa mạc Shahara trước kia xanh ngát cây cối và thực vật. Hươu cao cổ, voi và tê giác đi lang thang trên đó. Chúng ta biết được điều này vì chúng ta xem những bức vẽ trên đá được tìm thấy ở Đông Nam Algeria, đã vẽ từ hàng ngàn nǎm về trước.

Thậm chí gần đây vào thập niên 1820, một nhà khảo sát người Pháp nghe sư tử gầm trong rừng già nơi mà bây giờ chỉ còn là sa mạc. Những sa mạc của thế giới ngày càng trở nên to lớn hơn. Sa mạc Sahara mỗi nǎm tǎng thêm 1, 5 triệu hecta.

Sa mạc khô nhất là sa mạc Atacama ở phía bắc Chilê, vùng Nam Mỹ, mãi đến nǎm 1971 nó chẳng hề có mưa trong vòng 400 nǎm. 

Sa mạc dầy sương mù nhất là sa mạc Nabuib ở Namibia vùng Tây Nam châu Phi. Hầu hết hơi ẩm sa mạc nhận được là sương mù trôi dạt từ Đại Tây Dương. 

Ban ngày cát nóng, lên tới 900C. Nóng hầu như đủ để đun sôi nước và quá nóng đối với cồn và cồn bốc hơi vào khoảng 800C. 

ốc đảo là con suối nước ở sa mạc. Thỉnh thoảng những nhà du lịch đi qua sa mạc nghĩ rằng họ nhìn thấy một hồ nước nơi mà chẳng hề có nó. Điều này được gọi là ảnh ảo, nhưng họ không chỉ tưởng tượng ra nó. Nó được tạo ra do một trò bịp của ánh sáng mà bầu trời xanh trên cao có dự phần vào đó. 

Những đụn cát lớn nhất ở Algeria trong sa mạc Sahara. Chúng cao tới 439 m, gần gấp ba lần chiều cao Kim tự tháp lớn Choeps ở Ai cập hoặc gần gấp hai chiều cao của Canary Whart. 

Một trong những mối đe dọa lớn nhất khi phải bǎng qua sa mạc (không kể chết vì nóng và khát ) là bị kẹt vào  trận bão cát. Hàng nǎm có tới 200 triệu tấn cát bị cuốn từ Sahara vào Đại Tây Dương. Số cát đó đủ để xây một lâu đài cát khổng lồ trùm lên trung tâm Luân Đôn cao như ngọn núi Alps (5000m).

Sa mạc màu đỏ:

ở lục địa Ôxtraylia có một sa mạc màu đỏ. Trên trời dưới đất đều có những mảng màu hồng, màu đỏ xen kẽ rất kỳ lạ. Nếu như trời mưa nhỏ, các loại động thực vật màu đỏ thi nhau ngóc đầu dậy.

Sa mạc đen:

ở Liên Xô cũ có một sa mạc hoàn toàn màu đen. Đá trên sa mạc này cũng màu đen. Khi người ta bước vào sa mạc cũng có cảm giác biến thành màu đen và cả thế giới đều màu đen.

Đại dương, sóng biển:

Gần ba phần tư quả đất được biển bao phủ. Thái Bình Dương là Đại Dương lớn nhất và bảo phủ gần phân nửa thế giới (khoảng 46%). Nếu có người từ hành tinh khác ngắm nhìn địa cầu chúng ta từ góc độ này họ sẽ nghĩ rằng trái đất gồm toàn nước bao phủ. Bắc Bǎng dương được nước bao phủ suốt mùa đông. 

Thế giới dưới nước: 

Cái gì ở đáy biển? Núi và thung lũng, những đồng bằng bằng phẳng, giống như trên mặt đất. Một rặng núi chạy thẳng xuống trung tâm Đại Tây Dương từ Bắc Bǎng Dương hầu như tới tận Nam Cực. 

Thềm lục địa:

Biển bao quanh hầu hết các lục địa chỉ sâu khoảng 180m. Nó sâu vừa đủ để che phủ tất cả các khu nhà chọc trời ở thành phố Luân Đôn ngoại trừ tháp NatWest và Canary Whart. 

Đáy Đại Dương:

Đừng rơi khỏi thềm lục địa ! Thềm chấm dứt đột ngột cách bờ biển ở một khoảng xa nào đó. Và rồi đất tụt xuống dốc lục địa ở đáy Đại Dương sâu vào khoảng 3600m bên dưới. bạn có thể nhận chìm 2 đỉnh Nevis s vào đáy Đại Dương mà vẫn cách mặt đất 1000m. Đáy đại dương không tối hoàn toàn. Rất ít loài cá nào có thể sống được ở đó. Loài cá câu đèn là một loại cá sống được ở đó. Nó mang đèn lồng của chính nó để nhử con mồi vào cái miệng khổng lồ. ánh sáng do vi khuẩn tạo ra sáng rực trong bóng đêm. 

Biển Địa Trung Hải đang khép lại nhưng rất chậm. Mỗi nǎm Bắc Phi di động 1cm hoặc 2 cm gần hơn với ý, Hy lạp và Pháp.

Biển mặn nhất là ở Trung Đông, nơi mặt trời nóng như đổ lửa làm bốc hơi nước và làm cho biển ngày càng mặn hơn. Biển Đỏ mặn đến nỗi bạn không bị chìm ngỉm muối đẩy bạn nổi lên!

Sóng là do gió thổi trên biển gây ra. Sóng có thể di chuyển hàng ngàn cây số, chứng tỏ trên đường đi không có mô đất liền nào chặn chúng lại. Có những đợt sóng bắt nguồn từ ấn Độ Dương có thể bǎng qua 19.000 km thông luôn con đường tới Alaska. 

Bǎng và tuyết:

Núi bǎng trôi lớn nhất đã từng được phát hiện trôi khỏi Nam cực vào nǎm 1956. Nó chiếm một vùng rộng 31.000 km2. Núi bǎng này lớn bằng nước Bỉ.

Những xứ sở ả Rập giầu có đã được ngắm nghía núi bǎng trôi từ Nam Cực qua những quốc gia ở sa mạc của họ thuộc vùng Trung Đông.

Dĩ nhiên hầu hết các bǎng sẽ chẩy ra, khi núi bǎng trôi ngang xích đạo nhưng còn lại đủ để cung cấp một nguồn nước dự trữ cần thiết.

Các núi bǎng trôi được các con sông bǎng giá tạo ra. Sông bǎng là những sông chứa bǎng giá chẩy chầm chậm ra biển. Khi có tảng bǎng lớn khác vỡ ra ở cuối sông bǎng thì một núi bǎng mới lại trôi đi. Những sông bǎng của Greenland một mình tạo ra 14. 000 núi bǎng trôi mỗi nǎm.

Sông dài nhất thế giới là sông Lambert ở Nam Cực. Nó dài hơn 400 km. Nếu nó di chuyển đến nước Anh bạn có thể trượt bǎng trên suốt con đường từ Glasgow đến Birmingham. Sông bǎng nhanh nhất là ở Greenland nó di chuyển khoảng 1 m mỗi giờ.

Núi bǎng trôi nhấn chìm cái vật không thể chìm được:

Vào nǎm 1912 tàu Titanic đụng phải một núi bǎng trôi và bị đắm, làm chết đuối khoảng 1500 người. Mặc dù mọi người cho rằng chiếc tầu \"Không thể chìm được\" thế mà nó đã chìm ngay trong chuyến lưu hành đầu tiên của nó.

Bǎng bao phủ một phần mười bề mặt của các đại dương. Nước Anh trước đây đã từng bị bǎng bao phủ, giống như Greenland hôm nay. Suốt giai đoạn cuối của thời Đại Bǎng hà -10.000 nǎm trước đây bǎng giá ở địa cực bao phủ hầu hết phía Bắc châu Âu, Canada và Bắc châu á. 

Nam Cực bị bǎng phủ trung bình dầy 2000m. Bạn có thể nhấn chìm đỉnh Nevis (Đỉnh núi cao nhất ở Anh) trong nó mà vẫn còn dư 657 m bǎng để dành chơi.

Người đầu tiên đi tới địa cực:

Robert Peary tuyên bố nǎm 1909 rằng ông là người đầu tiên đi đến Bắc cực. Hai nhà thám hiểm đua nhau đến Nam Cực trước tiên. Roald Amundsen từ Na Uy đến Địa cực vào tháng 12 nǎm 1911 và thắng cuộc.

Thuyền trưởng Scott từ Anh đến Nam cực sau đó 1 tháng - tháng giêng nǎm 1912. Rủi ro thay, ông và toàn đội thám hiểm của ông bị chết cóng trước khi về lại được lều của họ.

Mặt trời lúc nửa đêm:

Trong vùng Bắc cực và Nam cực chưa bao giờ bầu trời tối hoàn toàn suốt 147 ngày hè. Và qua nhiều tháng mùa đông và nó cũng chưa bao giờ được sáng hoàn toàn!

Nếu tất cả bǎng trên Nam cực tan ra, mực nước biển toàn thế giới sẽ dâng cao 60 m. Những thị trấn và thành phố Duyên hải sẽ bị chìm ngập hoàn toàn và những vùng đất rộng lớn sẽ bị chìm mất, bao gồm hầu hết Hà Lan, Bỉ và Bǎngladesh. Thậm chí mực nước biển chỉ tǎng 5 m thì hầu hết Florida và nhiều thành phố khác của Mỹ sẽ bị nhấn chìm.

Không ai sống ở Nam cực - ngoại trừ đám chim cánh cụt, chó biển và một vài nhà khoa học, kỹ sư.

Nam cực là một vùng bỏ hoang, rất ít mưa hay tuyết ở đó, nhưng rất lộng gió. Nó là nơi lạnh nhất trên địa cầu, vào tháng 7 -1983 nhiệt độ hạ xuống tới -830C ở ga Vostock.

Số một triệu vĩ đại:

Một triệu là số cực kỳ lớn, nhưng bạn có biết nó lớn cỡ nào không?

 Một quyển sách một triệu tờ sẽ dầy bao nhiêu?

Nếu một quyển sách có một triệu tờ sẽ dầy 70m-cao như một toà nhà chọc trời 23 tầng!

Nhà triệu phú là người sở hữu một triệu bảng Anh. Nếu ông ta đổi toàn bộ số tiền ra một bảng Anh và xếp chồng từng đồng lên nhau, thì bạn nghĩ xem chúng sẽ cao cỡ nào?

Trả lời: Đống tiền của nhà triệu phú sẽ cao 3000m, nó cao hơn hai lần ngọn núi cao nhất của Anh (núi Ben Nevis) và cao gần 1/3 đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất thế giới.

Một vụ kẹt xe Mini khổng lồ:

Mini là một trong những xe ôtô bán chạy nhất nước Anh. Trên 5 triệu chiếc được bán ra kể từ nǎm 1959. Giả sử một triệu chiếc Mini khởi hành từ Edinburgh xuôi miền Nam tới Luân Đôn và bǎng qua eo biển đến Đức mỗi chiếc Mini dài nhau 3m. Cho rằng chúng nối đuôi nhau thật sát vậy bạn nghĩ chiếc ô tô đầu tiên đi bao nhiêu trước khi chiếc cuối cùng bắt đầu xuất phát?

Trả lời: Chiếc ô tô đầu tiên sẽ đi tới Matxcơva cách đó 3000 km.

Một triệu người nhiều cỡ nào?

ở nước Anh nǎm 1992 có trên 3 triệu người thất nghiệp. Giả sử 1 triệu người quyết định đi diễu hành hàng 4 cách nhau 1,5m từ quảng trường Trafalgar ở Luân Đôn theo phía Bắc đến MI, bạn nghĩ đầu đoàn sẽ ở đâu khi người cuối cùng bắt đầu rời chỗ? Họ có đến được MI không? Họ có đến được St. Albans cách Luân Đôn 32 km không? Hay là họ đi xa hơn?

Trả lời: Đầu đoàn đã diễu hành được 375 km trước khi người thứ một triệu rời khỏi quảng trường Trafalgar. Họ đã bǎng qua Leeds và trong khoảng 6 km ở Richmond miền Bắc Yóoc-sơ

 

 Sưu tầm

 

Các tin khác cùng chuyên mục
Cá nhái – Món ăn lạ - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:41:59 SA
Mắm bồ hóc - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:39:02 SA
Sông cũ đổi dòng - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:37:44 SA
Cá chạch trấu - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:36:13 SA
Cháo cá ám - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:34:03 SA
Cá buồm - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:31:31 SA
Cá chuột - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:27:32 SA
Về Cần Giờ câu cá đêm - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:24:14 SA
Tin thêm Câu cá ở Sóc Sơn - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:22:19 SA
Cá suối Ngọc và những "câu chuyện thần bí" - Cập nhật lần cuối 19/04/2009 7:08:57 SA
Website hữu ích
Website liên kết
Mua 1 cần Tenryu, tặng 1 dây Tenryu
 
Diễn đàn câu cá 4so9
 Đồ câu nội địa Nhật bản
Diễn đàn Vietnam Angling
Trang chủ
Thư viện HFC
Video Clip
Thư viện ảnh
Thông báo từ ban chủ nhiệm
HanoiFishing
Diễn đàn
© HanoiFishing.com - Ghi rõ nguồn nếu phát hành lại thông tin từ website này.